วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี จัดงาน เบิกพระพักตร์องค์พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ



             สุพรรณบุรีจัดงาน เบิกพระพักตร์องค์พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน







                นายพิภพ บุญธรรม รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยถึงการพัฒนาเมืองโบราณอู่ทอง ว่าในส่วนของคณะสงฆ์ โดยพระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร มีความประสงค์อย่างแรงกล้าที่จะสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ที่อำเภออู่ทอง โดยมีดำริที่จะแกะสลักพระองค์ใหญ่คือพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ หรือหลวงพ่ออู่ทอง ปางโปรดพุทธมารดา ซึ่งขณะนี้การแกะสลักแล้วเสร็จไปประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในส่วนอื่นนั้นเมืองโบราณอู่ทองยังมีแผนแม่บทในการพัฒนาเรื่องเส้นทางคมนาคม เรื่องการสัญจรผ่านไปมา เรื่องการพัฒนาคูเมืองโบราณ ในเรื่องของการที่จะให้คนไปสร้างสรรค์วิถีชีวิตดั่งเดิม เพื่อจะไปสอดรับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง ที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ และทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้มีการจัดงานเบิกพระพักตร์ขององค์พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ









                    โดยพระธรรมพุทธิมงคล มีดำริว่าจะสร้างเหรียญที่ระลึก และตั้งแนวคิดว่าจะเบิกฟ้าทวารวดีที่อู่ทอง ซึ่งหมายความว่าอารยธรรมทวารวดี เริ่มต้นที่อำเภออู่ทอง จากหลักฐานที่เราได้ขุดค้นพบที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอู่ทอง คือธรรมจักรสมัยโบราณยุคทวารวดี ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่าความรุ่งเรืองของ ทวารวดีที่อู่ทองนี้มีหลักฐานให้เห็นเด่นชัด จึงจะมีการจัดงานย้อนยุคไปสู่ยุคทวารวดี และจะเปิดพระพักตร์องค์พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิด้วย จึงได้ร่วมกันจัดสร้างเหรียญพุทธมงคลขึ้นมา เพื่อที่จะให้เห็นภาพบรรยากาศของการจัดการเรื่องของพุทธมณฑลว่าเรามีความพร้อมที่จะเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเหรียญดังกล่าวยังเป็นการหารายได้มอบให้พระธรรมพุทธมงคล นำไปสมทบทุนในการก่อสร้างแกะสลักองค์พระฯ ซึ่งปัจจัยในการก่อสร้างแกะสลักองค์พระฯใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ซึ่งตั้งไว้ถึง 97 ล้านบาท และยังเป็นเรื่องของการปรับภูมิทัศน์ต่างๆอีกมากมาย







                   ต้องการเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทั้งชาวจังหวัดสุพรรณบุรี และโดยทั่วไปที่มาเที่ยวสุพรรณบุรี มาวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นมัสการหลวงพ่อโต ก็สามารถที่จะเดินทางไปที่หน้าผาบริเวณที่แกะสลักพระหรือบริเวณที่จะสร้างพุทธมณฑลประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ไปกราบสักการะ จึงจัดสร้างเหรียญนี้ขึ้นมา ซึ่งมีคมชัด คมเด่น เป็นลายยุคทวารวดี และองค์พระที่เป็นพระพักตร์ของพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ นั้นคมชัดโดยช่างมือหนึ่งประเทศไทยมาช่วยออกแบบและด้านหลังจะเป็นลายยุคทวารวดี จึงเหมาะสำหรับเก็บไว้บูชา ไว้เป็นที่ระลึกว่าในโอกาสหนึ่งที่เราได้เปิดพระพักตร์ของพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ ควรมีเหรียญนี้ไว้เคารพสักการะบูชาเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


 

 
 



ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น