วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช มอบต้นกล้ามหาสาละ “ สุจริตตามรอยเท้าพ่อ "




             สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุพรรณบุรี มอบต้นกล้ามหาสาละ สานต่อพระราชปณิธาน“สุจริตตามรอยเท้าพ่อ  ขอคืนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แผ่นดิน”










               ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานพิธีพิธีมอบต้นกล้ามหาสาละแก่วัดต่างๆในจังหวัด จำนวน 136 ต้น ณ. ห้องประชุมอาชาสีหมอก และร่วมปลูกต้นมหาสาละ ที่บริเวณหน้าศาลากลาง ในวันนี้(8 ธ.ค.59) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวสดุดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงความจงรักภักดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งเป็นการสานต่อพระราชดำรัส การปลูกป่าในใจคน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน ตามโครงการ “สุจริตตามรอยเท้าพ่อ  ขอคืนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แผ่นดิน”  โดยพระภิกษุสงฆ์เป็นผู้สอน เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน รักและหวงแหน ตลอดจนการติดตามดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูกอย่างถูกวิธี  โดยเฉพาะการอนุรักษ์ต้นไม้ตามพุทธประวัติ ซึ่งปัจจุบันต้นไม้บางชนิดหาดูได้ยาก และที่สำคัญคือ การปลูกต้นไม้เพื่อพ่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดจนการปลูกต้นเพื่อโลกของเราในอนาคต










              ทั้งนี้ นายพรศักดิ์  ภู่อิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุพรรณบุรี  กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของ  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร่วมกับ ปปช.จังหวัดสุพรรณบุรีและสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด  ซึ่งต้นสาละอินเดีย เป็นต้นไม้ที่มีความสัมพันธ์กับพุทธประวัติ ทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน  มีลักษณะที่คล้ายต้นรัง เป็นไม้ขนาดกลาง – ใหญ่ มีความสง่างาม มีลำต้นตรง เปลือกสีน้ำตาลอมดำ แตกเป็นร่องสะเก็ดทั่วไป เรือนยอดเป็นพุ่ม หนาทึบ ใบดกหนา รูปไข่ ปลายใบหยักเป็นติ่งแหลมสั้น ผิวใบเป็นมันเกลี้ยง กิ่งอ่อนเกลี้ยง ปลายกิ่งห้อยลู่ลง ดอกจะออกในช่วงต้นฤดูร้อน มีสีเหลืองอ่อน ออกรวมกันเป็นช่อสั้นตามปลายกิ่งและง่ามใบ กลีบดอกและกลีบเลี้ยงมีอย่างละ 5 กลีบ ผลแข็ง มีปีก 5 ปีก ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง



 





ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น