วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน ประชุมเกษตรกร ชี้แจงการจัดสรรน้ำทำนา



            ที่ศาลาการเปรียญวัดวังหิน อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี  นายประภัตร โพธสุธน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พันเอกเชาว์ ธีรชาติ  พ.อ.เชาว์ ธีระชาติ หัวหน้ากองกิจการพลเรือน กองกำลังรักษาความสงบ มณฑลทหารบกที่ 17  นายยศดนัย น้อยแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก  จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตร และฝ่ายปกครอง ได้เดินทางไปที่วัดวังหิน อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เพื่อประชุมชี้แจงชาวบ้านจาก อำเภอสามชุก อำเภอเมือง อำเภอดอนเจดีย์ และอำเภอศรีประจันต์ ที่มารวมตัวกันประมาณ 500 คน มาเพื่อรอรับฟังความชักเจนเรื่องการจัดสรรน้ำในการทำนา





               โดยนายประภัตร โพธสุธน กล่าวว่าเรื่องการบริหารจัดการน้ำในการเกษตร ว่าจากประสบการณ์ปีที่แล้ว พบว่าเกษตรกรมีการทะเลาะกันเรื่องการแย่งน้ำอย่างมาก ผลสุดท้ายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวเสียหายจำนวนมาก  ในครั้งนี้จึงต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ชลประทาน นายอำเภอ ทหาร และเกษตร มาประชุมหารือเพื่อจัดการแบ่งสรรปันน้ำในก่อนต้นฤดู ว่าใครทำนา หรือปลูกพืชไร่ไปแล้วบ้าง มีจำนวนกี่แสนไร่ และได้รับน้ำมาก็จะจัดสรรให้ทั่วถึง เพื่อจะไม่ให้เกิดปัญหาและแย่งน้ำกันเหมือนปีที่แล้ว และชาวนาทุกคนอยากจะทำนาแต่ก็ยอมรับที่รัฐบาลต้องการให้ลดพื้นที่ในการทำนาปลัง และยอมที่จะทำผลผลิตประเภทอื่น แต่ก็ต้องมีตลาดมารองรับ





                  นายประภัตร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีหน่วยงานเข้ามาแล้วก็หายไปไม่มีการช่วยเหลืออย่างจริงจัง ไม่มีการติดตามผลว่าที่จะให้ชาวนาเปลี่ยนจากการทำนาเป็นพืชอื่นได้ผลหรือเปล่า เมื่อได้ผลแล้วมีตลาดรองรับหรือเปล่า เรียกว่าทุกอย่างในเวลานี้ล่มสลายส่งเสริมให้ลดพื้นที่ปลูกเมล่อนก็ประสบความสำเร็จดี แต่ไม่มีตลาดรองรับ เคยได้กิโลกรัมละ 80-90 บาท แต่วันนี้เหลือกิโลกรัมละ 40 บาท ดังนั้นเศรษฐกิจบ้านเราจะดีได้ต้องรากหญ้าดีด้วย มีเงินในการใช้จ่ายก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปด้วย จึงขอให้รัฐบางส่งเสริมมาเลยจะเป็นอะไรก็ได้ขอให้มีตลาดรองรับให้กับเกษตรกร








ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น