วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

คณะสื่อมวลชน ส.ปชส.ภาค 8 ศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง




              คณะสื่อมวลชน ส.ปชส.ภาค 8 กาญจนบุรี ตามรอยพ่อรัชกาลที่ 9 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง  อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ. นราธิวาส








                 วันนี้(23 ธ.ค.59)คณะสื่อมวลชนจาก ส.ปชส.ภาค 8 กาญจนบุรี  เดินทางมาศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง  อันเนื่องมาจากพระราชดำริ    โดยมีนายสุรพร  พร้อมมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  กล่าวต้อนรับ พร้อมบรรยายพิเศษ ความเป็นมาของศูนย์ฯ ว่า เนื่องจากจังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำขังตลอดปีเรียกว่า ดินพรุ และเป็นดินพรุมีคุณภาพต่ำ แม้ระบายน้ำออกแล้ว ก็เพาะปลูกไม่ได้ผล เมื่อเกษตรกรประกอบอาชีพเกษตรกรรมไม่ได้ผล พื้นที่ดินจำนวนมากจึงถูกทิ้งให้รกร้างเปล่าประโยชน์







                  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ได้พระราชทานพระราชดำริให้ก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ขึ้น เมื่อพุทธศักราช 2524 และพระราชทานโครงการแกล้งดินหรือการทำให้ดินโกรธจนเปรี้ยวจัด แล้วจึงล้างดิน จากนั้นได้ทำการปรับปรุงบำรุงดินจนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
โดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาแห่งนี้ มีเป้าหมายสำคัญด้านการวิจัยเพื่อปรับปรุงดินพรุ ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรมให้ได้มากที่สุด และมีการศึกษาทดลองเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมขนาดครอบครัวแบบครบวงจร ในเรื่องยางพาราและปาล์มน้ำมัน อันเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้ด้วย  นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและโบราณสถาน ที่สวยงามโดยเฉพาะพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์เป็นที่แปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ พร้อมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ในช่วงเดือนสิงหาคมและตุลาคม ของทุกปี  และโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของรัฐบาลที่กำลังจะดำเนินการพัฒนาด้านเศรษฐกิจที่เน้นความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในพื้นที่ โดยเลือก 3 เมือง ต้นแบบเพื่อการพัฒนาแล้วทั้ง 3 ด้านโดยจะมีทั้งการปรับปรุง พัฒนาระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การคมนาคมขนส่ง รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุน ก่อนเชื่อมโยงการขนส่งไปยังประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งรัฐบาล เชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะนำไปสู่ความสันติสุขได้อย่างยั่งยืนในอนาคต  ตลอดจน







                  ด้าน นางสาวอรุณี  กาญจนสาลักษณ์  ประชาสัมพันธ์  ผู้แทนภาค 8  ประชาสัมพันธ์ จังหวัดกาญจนบุรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำคณะสื่อลงพื้นที่ จชต. เพื่อเป็นแนวทางการประชาสัมพันธ์การสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ว่ารัฐแก้ไขปัญหาอย่างไร ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไร และประชาชนจะต้องร่วมมือกับภาครัฐอย่างไร   ซึ่งการนำเสนอข่าวจะคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ  โดยเฉพาะสังคมพาหุวัฒนธรรมที่ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ทรงคุณค่าและสวยงามของประชาชนในพื้นที่ ด้วยการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม









 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น