วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี เปิดเวทีเสวนาทางวิชาการ “ สุวรรณภูมิ เชื่อมโยงการค้าโลก ” ครั้งที่ 2




            ที่ห้องประชุมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุพรรณบุรี นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัด สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิด การเสวนาทางวิชาการ เรื่อง สุวรรณภูมิ กับ การเชื่อมโยงกับการค้าโลก ครั้งที่ 2 พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันเมืองโบราณอู่ทอง เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า เป็นหนึ่งของเมืองโบราณ ที่มีความสำคัญทางประวัติสาสตร์และโบราณคดี สมัยทวารวดี มิใช่เฉพาะของประเทศไทย แต่เป็นของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ด้วย ในฐานะที่เป็นเมืองของรัฐทวารวดีในอุษาคเนย์ ที่มีบทบาทสำคัญด้านการค้า การศาสนา และการเมืองการปกครอง มีความเชื่อมโยงกับรัฐอื่นๆ ในสุวรรณภูมิประเทศ และต่อมาเมืองอู่ทอง ยังได้ส่งผ่านบทบาทความสำคัญดังกล่าว เป็นรากฐานส่งเสริม ให้เมืองสุพรรณบุรี มีความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคง ในสมัยต่อๆมา จนถึงปัจจุบัน









             ซึ่งรับผิดชอบโดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท.7 และการจัดเสวนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากร  ทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ ดร.อมรา ศรีสุชาติ นายเอิบเปรม วัชรางกูร และผศ. ดร. สฤษดิ์พงศ์ ขุนทรง มาร่วมอภิปรายและบรรยาย ให้ความรู้แก่ทุกท่าน เชื่อว่าจะเป็นอีกมิติหนึ่งของการพัฒนาเมืองโบราณอู่ทองที่สามารถตอบโจทย์ “ สุวรรณภูมิ เชื่อมโยงการค้าโลก ” ในอนาตค









               ด้านนายวิเศษ เพชรประดับ ผู้อำนวยการสถาบันสุวรรณภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2446 สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ได้เสด็จตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และเมืองโบราณอู่ทอง เมื่อกลับไป ได้ทรงวินิจฉัยเรื่องเมืองโบราณอู่ทองไว้ในนิพนธ์ เรื่อง นิทานโบราณคดี ทรงสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเมืองที่พระเจ้าอู่ทอง เคยครองราชย์มาก่อนสร้างกรุงศรีอยุธยา นับจากวันนั้นถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลา 114 ปี ได้มีนักวิชาการทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดีทั้งชาวไทยและชาวต่างประทศ ให้ความสนใจศึกษาเรื่องราว เกี่ยวกับเมืองโบราณอู่ทองมาอย่างต่อเนื่อง   ทั้งนี้ มี หัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมเสวนา จำนวน 130 คน โดยมี นางสาวปราจิน เครือจันทร์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุพรรณบุรี กล่าวให้การต้อนรับ





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น