วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี เปิดเวทีการเสวนาเพื่อนำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน




               วันนี้(28 ส.ค.60) ที่โรงแรมกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี  นายพิภพ  บุญธรรม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานเปิดเวทีการเสวนาเพื่อนำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับจังหวัดปี 2560 พร้อมกล่าวว่า แนวคิดเรื่อง จปฐ. เกิดขึ้นครั้งแรกโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ได้กำหนดรูปแบบลักษณะของสังคมไทยและคนไทยที่พึงประสงค์ในอนาคต โดยกำหนดเป็นเครื่องชี้วัดความจำเป็นพื้นฐานหรือ จปฐ.ของคนไทย  ซึ่งได้ข้อสรุปว่า การมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยจะต้องผ่านเกณฑ์  จปฐ.ทุกตัวชี้วัด  ตามมติ  ครม.เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2536 เห็นชอบและอนุมัติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชนบทนำข้อมูล กชช.2ค และข้อมูล จปฐ. ในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติได้แก่คณะกรรมการอำนวยการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน(พชช) มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานมีคณะทำงานระดับจังหวัดระดับอำเภอระดับระดับตำบลและผู้จัดเก็บข้อมูลในระดับครัวเรือนที่บันทึกและประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลการมีคุณภาพชีวิตของประชาชนในชาติมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนา






            โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนสามารถทราบว่าตนเองมีคุณภาพชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง  ผ่านเกณฑ์หรือไม่ผ่านเกณฑ์ใดบ้าง  ทั้งนี้ไม่จำเป็นเสมอไปว่าคนรวยหรือคนที่อยู่ในเมืองใหญ่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีนั้น ไม่ได้วัดกันที่รายได้อย่างเดียว  จึงขอฝากให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาครัฐภาคเอกชนรับทราบถึงปัญหาที่แท้จริงของประชาชนว่าครอบครัว ครัวเรือน บ้าน ตำบล อำเภอใดมีปัญหาเรื่องอะไรเพื่อที่จะสามารถวางแผนพัฒนาในด้านต่างๆให้ตรงกับปัญหาที่ชาวบ้านต้องการ โดยเฉพาะส่งเสริมสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและปัจจัยการผลิต/การสร้างมูลค่าเพิ่มและการตลาด/ นวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการสร้างองค์ความรู้ตลอดจนการสร้างเครือข่ายการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนให้ชุมชนมีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการในชุมชนให้เกิดธรรมาภิบาลเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนคนสุพรรณบุรีให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามที่รัฐบาลมุ่งหวังให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน






             นายวาทกานต์  ช่อแก้ว  พัฒนาการจังหวัดสุพรรณบุรี  กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับในปี 2560 จังหวัดสุพรรณบุรีได้รับเป้าหมายการจัดเก็บข้อมูล จปฐ. จำนวน 208,975 ครัวเรือนและสามารถจัดเก็บได้จำนวน  209,517 ครัวเรือนคิดเป็นร้อยละ 100.26  ขณะที่รายได้เฉลี่ยของประชาชนมีรายได้เฉลี่ย 80,707 บาทต่อคนต่อปีสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 74,620 บาท  นอกจากนี้ได้มีการนำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับจังหวัด  ปี 2560 โดยนางสาวประเทือง  โพธิ์ศรี พูดจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ดีเด่น /นางสาวธีราพร  ทองแท้  ผู้บันทึกข้อมูล จปฐ. ดีเด่น และเทศบาลตำบลท่าเสด็จ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ดีเด่น  ที่การสนับสนุน และและ นำข้อมูล  จปฐ.  ไปใช้ประโยชน์ดีเด่น ปี 2560 และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลโดยนำ ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน


 




เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น