วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง เป็นประธานเปิด มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ Thailand Research Expo 2017



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิด มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติอย่างเป็นทางการ คาดตลอดงานมีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ฝากทุกภาคส่วนสานต่อศาสตร์พระราชา เพื่อให้ประเทศก้าวหน้าอย่างยั่งยืน  




วันนี้ (23 ส.ค.60) พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดมหกรรม งานวิจัยแห่งชาติ หรือ Thailand Research Expo 2017 ณ ห้องประชุมเวิลด์ บอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ร่วมกับ เครือข่ายวิจัยจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23 - 27 สิงหาคมนี้ 




นับเป็นงานระดับชาติที่มีคุณค่า จากความร่วมมือระหว่างเครือข่ายวิจัยทั่วประเทศ ในการนำเสนอผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและศักยภาพ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 ภายใต้ แนวคิด วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการวิจัย และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์  



ภายในงานมีกิจกรรมจำนวนมากที่จะบ่มเพาะองค์ความรู้ทางการวิจัย คาดว่าตลอดงานจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ50,000 คน นอกจากนี้ ยังจัดเป็นสัปดาห์วิทยาศาสตร์ โดยมีอีก 2 กิจกรรมที่จัดในบริเวณใกล้เคียงกัน

โอกาสนี้ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้ปาฐกถาพิเศษเรื่อง ศาสตร์พระราชา : วิจัยและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยกล่าวว่า การคลี่คลายปัญหาของประเทศจำเป็นต้องใช้กระบวนการวิจัย เพื่อให้ตรงเป้าหมายและความต้องการของประชาชน ดังนั้น การวิจัยจึงมีความสำคัญมาก




โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรและการใช้เทคโนโลยี ซึ่งจะต้องสร้างองค์ความรู้นอกห้องเรียน เพราะการวิจัยก่อให้เกิดความรู้และปัญญา และสามารถพัฒนาเป็น นวัตกรรมในการแก้ปัญหาได้ตรงประเด็น โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0 จะส่งผลให้มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ใช้แรงงานน้อยลง และเพิ่มมูลค่าหรือรายได้มากขึ้น  



พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงค้นคว้าทดลองและสร้างความ ตระหนักในการทำวิจัย โดยนำไปใช้ในหลายเรื่อง ถือเป็นศาสตร์พระราชาที่ทรงประทานและเริ่มโครงการไว้จำนวนมาก ดังจะเห็นได้จากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นความพอประมาณ มีเหตุผล และภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นแนวทางชี้แนะการดำเนินชีวิตของประชาชนมากว่า 40 ปี  
 


นอกจากนี้ ยังมีสวนจิตรลดาเป็นศูนย์วิจัยที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนมากที่สุด ถือเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างดีอีกทั้งศาสตร์พระราชาเรื่องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ยังเป็นยุทธศาสตร์ที่ทุกภาคส่วนนำไปใช้ได้ในทุกมิติ ซึ่งรัฐบาลก็ได้น้อมนำไปใช้ในหลายโอกาส และส่งผลดีกับการดำเนินงานของรัฐบาล  


ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาในต่างประเทศกว่า 100 ประเทศ ได้น้อมนำศาสตร์พระราชาไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาของประเทศด้วยเช่นกัน จึงอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรักษา และสานต่อศาสตร์พระราชา เพื่อสร้างคนให้มีใจรัก ใฝ่รู้ ศึกษา ตรวจสอบ ค้นคว้าและวิจัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อให้ประเทศก้าวหน้าอย่างยั่งยืน  




จากนั้น ได้มีพิธีมอบรางวัล และประกาศนียบัตรต่างๆ รวมทั้งการลงนามความร่วมมือระหว่าง วช.กับบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์คิดค้น สามารถนำไปพัฒนา ให้เกิดการสร้างมูลค่าและเป็นประโยชน์กับประเทศ



จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น