วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี รณรงค์การปลูกต้นไม้และหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ตามแนวพระราชดำริ




                สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี รณรงค์การปลูกต้นไม้และหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ตามแนวพระราชดำริ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙








                 ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์  จองพานิช  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการปลูกต้นไม้และหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ตามแนวพระราชดำริ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ณ บึงวังพลับเหนือ ต.มดแดง อ.ศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  ซึ่งสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกต้นไม้และหญ้าแฝก ในพื้นที่เสี่ยงต่อการชะล้างพังทลายของหน้าดิน พร้อมสอนวิธีการและขั้นตอนในการนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์ เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำและปรับปรุงสภาพแวดล้อมและรู้จักคุณประโยชน์ของหญ้าแฝก  เพราะกอหญ้าแฝกจะยึดตัวตามความสูงของตะกอนดินที่ไหลมาจากด้านบนไม่ให้ตกตะกอนไปในแหล่งน้ำ ส่วนรากที่อยู่ใต้ดินมีปริมาณมากและลึก จะช่วยเกาะยึดไม่ให้ดินถูกชะล้าง พังทลาย อีกทั้งช่วยฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมและบรรเทาโลกร้อนได้เป็นอย่างดี ตลอดจนสร้างจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้กับชุมชน





                 นอกจากนี้มีการออกหน่วยบริการวิเคราะห์ดิน การสาธิตผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สารชีวภาพต่างๆ แจกจ่ายเมล็ดพันธ์ผักและปอเทือง นิทรรศการพัฒนาการเกษตรลดต้นทุน เป็นต้น






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น