วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

สระบุรี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ เปิดงานวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2559




             ประมงจังหวัดสระบุรีร่วมกับทุกภาคส่วน จัดงาน วันประมงแห่งชาติ  2559  ปล่อยปลาล้านตัวร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
             





                 เมื่อ15 กันยายน 2559  เวลา 10.00 น.นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมง  จังหวัดสระบุรีร่วมกับทุกภาคส่วน จัดงาน วันประมงแห่งชาติ  2559   โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติประจำปี 2559 โดยทางสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จังหวัดสระบุรี หน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนป่าสักชลสิทธ์ อำเภอแก่งคอย และองค์การบริหารส่วนตำบลสองคอน  ร่วมกัน จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติประจำปี 2559 มี หัวหน้าส่วนงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเอกชน พี่น้องประชาชน ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาไทย ทั้งปลาตะเพียน ปลาแก้มช้ำ จำนวน 1,000,000 ล้านตัว  ณ  บริเวณบึงสองคอน  ตำบลสองคอน  อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
             





                     นายธีรทัศน์ ศิริแดง ประมง  จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ในสภาวะปัจจุบันปริมาณสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำในธรรมชาติปัจจุบันลดจำนวนลงอย่างมาก อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ อาทิ วิกฤตภัยแล้ง แหล่งน้ำธรรมชาติถูกประชาชนบุกรุก การเลี่ยนแปลงโดยฉับพลันของคุณภาพน้ำ  การจับสัตว์น้ำโดยวิธีที่ผิดกฎหมาย เช่นการระเบิดปลา การใช้ไฟฟ้าช๊อต สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้สัตว์น้ำมีจำนวนลดลง   เพื่อเป็นการอนุรักษ์ปลาไทยให้คงอยู่และไม่ให้สูญพันธ์ ทางประมงจังหวัดสระบุรี ได้ขอสนับสนุนพันธุ์ปลาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดสระบุรี เพื่อนำมาปล่อยจำนวนหนึ่งล้านตัว ประกอบด้วย พันธุ์ปลาตะเพียนขาว และปลาแก้มช้ำ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกและทัศนคติในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำแก่ประชาชนเน้นการมีส่วนร่วมในกิจกรรมร่วมกัน ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน  พร้อมระลึกถึงความสำคัญของวันประมงแห่งชาติ และให้กำลังใจแก่ชาวประมง
             




                   ทั้งนี้ ปัจจุบัน ภูมิอากาศของประเทศไทย โดยรวมในช่วงเดือนเมษายนเป็นช่วงที่แล้งมากในทุกจังหวัด แหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ มีปริมาณค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน แหล่งน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำที่มากกว่า และมีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำวัยอ่อน กรมประมงจึงได้ขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549 เปลี่ยนแปลงวันประมงแห่งชาติ จากวันที่ 13 เมษายน เป็นวันที่ 21 กันยายน ของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันสถาปนากรมประมง





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น