วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

คณะกรรมการ วช. สาขาสังคมวิทยา จัดเสวนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก้าวไกล . อย่างยั่งยืน




วันที่ 16 กันยายน 2559 คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาสังคมวิทยา จัดการเสวนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ก้าวไกลอย่างยั่งยืน ในวันที่สองของงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง มิติทางสังคมวิทยาในการสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อาคาร วช. 1 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ





ปัจจุบันปัญหาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและได้เจริญเติบโตกลายเป็นสินค้าหลักในระบบการค้าระหว่างประเทศอย่างรวดเร็ว และกล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นอย่างมาก เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนและกระตุ้นจิตสำนึก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมการท่องเที่ยว คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาสังคมวิทยา วช. จึงได้จัดการเสวนา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ก้าวไกลอย่างยั่งยืน โดยวิทยากรประกอบด้วย นายพรหมโชติ ไตรเวช หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พันตำรวจโท อนุชิต ลายลักษณ์ รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ รองประธานด้านวิชาการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และนายสุเทพ อารมณ์รักษ์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ดำเนินรายการโดย รศ.ดร.จักษ์ พันธุ์ชูเพชร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร





นายพรหมโชติ ไตรเวช หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้านี้จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพมากขึ้นโดยมีเป้าหมายจะเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติแต่จะไม่ทิ้งนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิม จะส่งเสริมให้คนไทยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้อยู่ได้ โดยจะให้หน่วยงาน SME และกระทรวงการท่องเที่ยวเข้ามาช่วยสนับสนุนส่งเสริมสิ่งที่เป็นจุดเด่นและจุดขายของการท่องเที่ยวในประเทศ ไม่ปล่อยให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องมีการกระจายตัวและให้มีมาตรฐานโดยต้องมีสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่ดีงามประกอบกันไป ด้วยการนำนโยบายสู่การปฏิบัติให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกและความปลอดภัยเป็นสำคัญ ชุมชนต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงการจัดการอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสำคัญกับกิจกรรมการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ เช่น การกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ฯลฯ และผลักดันการดำเนินงานให้ตรงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่นำนโยบายสู่การปฏิบัติ ให้เป็นการท่องเที่ยวไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป





ภายในงานเสวนามีกลุ่มผู้ประกอบการโฮมสเตย์ ในภูมิภาคต่างๆ จากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น ชุมชมลำไทรโฮมสเตย์หนองจอก กรุงเทพมหานคร กลุ่มไทยพวนบ้านดง จังหวัดปราจีนบุรี ชุมชนไทรน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โฮมสเตย์ขนมหวานจากเพชรบุรี นักวิจัยและนักวิชาการ เข้าร่วมงานกว่า 200 คน








นางสาวอนงค์วดี จีระบุตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น