วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

นายวณิชย์ อ่วมศรี ประชุมขับเคลื่อนการเรียน ทวิภาคี สาขาวิชาแฟชั่น และ สิ่งทอ




              รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกาศลุยตลาดสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่มและแฟชั่น ขับเคลื่อนการเรียนทวิภาคี เพิ่ม นศ.สายอาชีวะ ตามนโยบายประชารัฐ  ไทยแลนด์ 4.0





             ที่โรงแรมตรัง  กรุงเทพมหานคร  นายวณิชย์ อ่วมศรี   รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เป็นประธานการประชุมสร้างความเข้าใจในการเพิ่มปริมาณผู้เรียน ในการจัดการการศึกษา สาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ในวันนี้ (15 ก.ย.59) โดยนายวณิชย์  กล่าวภายหลังการประชุมว่า  ปัจจุบันความต้องการของตลาดแรงงานด้านวิชาชีพแฟชั่นและสิ่งทอ มีเป็นจำนวนมาก  แต่ขณะนี้ประสบภาวะขาดแคลนแรงงานฝีมือ เพื่อตอบสนองนโยบายประชารัฐ  ไทยแลนด์ 4.0 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทำอย่างไรให้นักศึกษาสนใจเรียนสาขาดังกล่าวมากขึ้น ทำอย่างไรจึงจะสร้างความมั่นใจกับผู้ปกครองว่าในอนาคตเมื่อนักศึกษาตัดสินใจเรียนสาขาดังกล่าวแล้ว จะมีความก้าวหน้าและความมั่นคง ในวิชาชีพมากน้อยเพียงใดโดยภาคเอกชน ร่วมเข้ามาสอนด้วย




              ซึ่งสรุปประเด็นหลักที่ต้องดำเนินการได้ 4 ประเด็น คือ การเพิ่มผู้เรียน  การสร้างสถานศึกษานำร่อง  การพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ  และการจัดการศึกษาแบบทวิภาคี  ด้วยการนำผู้ประกอบเข้าร่วมในการขับเคลื่อนแนวทางสร้างสถานศึกษาให้เด่นเฉพาะเรื่อง และบุคลากรของภาคเอกชน ร่วมมาสอนด้วย  ตลอดจนร่วมกันเขียนหลักสูตรแบะพัฒนากระบวนการเรียนการสอน การพัฒนาศักยภาพครูผู้สอน  วางแผนเครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอน จับมือทวีภาคี ต่อวิทยาลัย  อาจเป็นสถานบันเฉพาะทางในอนาคตเพื่อแก้ปัญหาแคลนครู  ที่สำคัญต้องประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับ โดยภาครัฐและเอกชนจับมือและร่วมสร้างไปด้วยกัน ซึ่งภาคเอกชนพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่





                 ด้านนางสาวฉันทนา  พิพัฒน์บรรณกิจ ผู้อำนวยการ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา หรือ อ.กรอ.อศ. กล่าวสรุป ว่า การสร้างสถานศึกษานำร่อง ผู้บริหารจะต้องแจ้งสาขาวิชาภายในวันที่ 19 กันยายน นี้ ส่วนประเด็นการเพิ่มจำนวนผู้เรียน  ต้องทำประชาสัมพันธ์ เรื่อง MOU กับสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจ เป็นภาพใหญ่ของประเทศ  เช่นรับเข้าทำงาน 100%  โดยจะต้องนำผู้สำเร็จ มาเป็นตัวอย่างเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้เรียน   ผู้ประกอบการสิ่งทอสามารถนำเสนอนวตกรรม สิ่งทอมาตัดแสดงในงานทวีภาคี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย ของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ที่สนับสนุนด้านสิ่งทอให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาดโลก


เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น