วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี สานต่อต้นแบบตำบลคนดีศรีสุพรรณ สร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนของหมู่บ้าน




           ศาลาการเปรียญวัดดอนมะเกลือ ต.ป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดตำบลคนดีศรีสุพรรณ ต.ป่าสะแก – ต.วังศรีราช  อ.เดิมบางนางบวชซึ่งโครงการนี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 เป็นผู้คิดริเริ่ม อันมีเจตนารมณ์ ต้องการให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบรายละเอียด  โดยนายวีระศักดิ์  กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นการเริ่มต้นจาก “ โครงการเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ “ ในสถานศึกษา และขยายออกไปยังหมู่บ้านและชุมชนทุกแห่งในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้ชื่อว่า “ โครงการหมู่บ้านคนดีศรีสุพรรณ “ และ “ โครงการตำบลคนดีศรีสุพรรณ “ จึงทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีมีการพัฒนา ทั้งทางด้านการศึกษา คน และสังคม ทุกระดับอย่างต่อเนื่องมาตลอด





                 โดยได้ดำเนินงาน แต่ละเป้าหมาย 11 องค์ประกอบ เช่น รักษาความสะอาดร่างกาย บ้านเรือนและชุมชน มีวินัยจราจร และไม่พัวพันยาเสพติด เป็นต้น และวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการนี้ ก็เพื่อให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้ มีศีลธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมที่ดีงาม เป็นผู้มีวินัย สำนึกในการเคารพ และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเพื่อให้เด็กและเยาวชน เป็นผู้มีวิจารณญาณ รู้จักผิดชอบชั่วดี กลั่นกรองวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผล เลือกปฏิบัติในทางที่ถูกต้องเหมาะสมกับชุมชนและสังคม ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการตำบลคนดีศรีสุพรรณ ความสำเร็จและความยั่งยืนของการพัฒนาหมู่บ้าน นั้น อยู่ที่การสร้างจิตสำนึกในตัวประชาชน เด็ก เยาวชน ผู้นำท้องถิ่น ให้มีส่วนร่วมในการเอาใจใส่ดูแล และปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง






                 ด้านนายวัฒนา  ยั่งยืน  นายอำเภอเดิมบางนางบวช กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการตำบลคนดีศรีสุพรรณ ส่งผลให้ประชาชนภายในอำเภอ มีความตระหนักและตื่นตัว ในการพัฒนาตนเอง ตลอดจนสร้างความรักความสามัคคีอย่างพร้อมเพรียงกันในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น จนเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ อาทิ หมู่บ้านมีความสะอาด เรียบร้อย สวยงาม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ประชาชนเข้าใจเรื่องสิทธิและหน้าที่ของตนเองมากขึ้น  การเข้าแถวเพื่อรับการบริการ ในงานประเพณีต่างๆ  รวมทั้งการปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักการประหยัดและอดออม  รักความเป็นไทย รักในวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น ทั้งนี้ กลุ่มงานสุขศึกษาประชาสัมพันธ์และสุขภาพภาคประชาชน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมเป็นกรรมการตัดสินการประกวดตำบลคนดีศรีสุพรรณ ด้วย






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น