วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู เปิดศูนย์ท่องเที่ยวถนนสายวัฒนธรรมไท–ยวน





              จังหวัดสระบุรี เปิดศูนย์ท่องเที่ยวถนนสายวัฒนธรรมไท–ยวนเผยแพร่ข้อมูลด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตแบบครบวงจรให้แก่นักท่องเที่ยวจาก ตลาดน้ำดาวเรือง พร้อมเชื่อมโยงเส้นทาง ตลาดต้องชมที่ตลาดต้าน้ำต้นตาล




 





                  เมื่อ 20 ก.ย.59 เวลา 10.30 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานเปิดงานการแสดงเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมและเปิดอาคารศูนย์ท่องเที่ยวถนนสายวัฒนธรรมไท– ยวน ณ ตลาดน้ำดาวเรือง อ.เมือง จ.สระบุรี เพื่อเผยแพร่ข้อมูลด้านวัฒนธรรม เส้นทางท่องเที่ยว และวิถีชีวิตแบบครบวงจรให้บริการแก่นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป โดยมีนายภคภูมิ  บุตรโพธิ์ ท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี กล่าวรายงาน มี นายสว่าง   สามปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดาวเรือง  และคณะนายอำเภอหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน เข้าร่วมงาน พร้อมกับเที่ยว ชม ชิม ช๊อป อาหารพื้นเมือง ซึ่งเป็นอาหารเด่นประจำ แต่ละอำเภอในพื้นที่ จังหวัดสระบุรี ทั้ง 13 อำเภอ ทั้งนี้ตลาดต้าน้ำ ดาวเรืองจะเปิดขายสินค้า ทุกๆวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป







                     จังหวัดสระบุรี นับว่าเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายน่าสนใจ โดยเฉพาะเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เช่น ไท – ยวน ,  ไท – พวน , ลาวเวียง , มอญรามัญ , ไทย – จีน เป็นต้น ในความหลากหลายของชาติพันธุ์ ก่อให้เกิดขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ซึ่งเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชนท้องถิ่น ที่มี่คุณค่าต่อจิตใจ อีกทั้ง ถนนสายวัฒนธรรมไท – ยวน ยังถือเป็นเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีระยะยาว 12 กิโลเมตร พาดผ่านพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 5 แห่ง คือ องค์การบริหารส่วนตำบลดาวเรือง เทศบาลตำบลต้นตาล – พระยาทด องค์การบริหารส่วนตำบลช้างไทยงาม เทศบาลตำบลบ้านยาง และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง แหล่งท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หอวัฒนธรรมพื้นบ้าน ตลาดชุมชน ศูนย์ทอผ้าพื้นเมือง พระอารามหลวง ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและยังเชื่อมโยงกับเส้นทางตลาดต้องชมที่ตลาดต้าน้ำต้นตาลอีกด้วย
       






                   ทั้งนี้ จังหวัดสระบุรี นำเสนอโครงการสายวัฒนธรรมไท-ยวน จังหวัดสระบุรี เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 30 ล้านบาท ภายใต้กรอบวงเงิน 100 ล้านบาท ของจังหวัดสระบุรี จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และในการประชุมคณะกรรมการบริหารงานจังหวัด บรูณาการ (ก.บ.จ. สบ.) ร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จังหวัดสระบุรี (กรอ.) ได้พิจารณาร่วมกัน ในการคัดเลือกพื้นที่ในการดำเนินโครงการถนนสายวัฒนธรรมไท-ยวน จังหวัดสระบุรี โดยได้คัดเลือกพื้นที่ตลาดน้ำดาวเรือง เป็นพื้นที่ตั้งอาคารศูนย์ท่องเที่ยว วัฒนธรรมไท-ยวน สระบุรี ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลาง ของถนนสายวัฒนธรรมไท-ยวน เชื่อมต่ออำเภอเสาไห้และอำเภอท่าเรือ ห่างจากถนนสาย สระบุรี- ปากบาง ระยะทาง 3 กิโลเมตร
       






                        สำหรับในส่วนของอาคารศูนย์ท่องเที่ยวถนนสายวัฒนธรรมไท–ยวน เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามโครงการถนนสายวัฒนธรรมไท–ยวน สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลด้านวัฒนธรรมและชีวิตแบบครบวงจรให้แก่นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น ภายในอาคารแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ดังนี้ โซนที่ 1 ส่วนต้อนรับและจุดประชาสัมพันธ์ โดยมีระบบเทคโนโลยีแนะนำแหล่งท่องเที่ยวตลอดเส้นทางถนนสายวัฒนธรรมไท – ยวน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี , โซนที่ 2 ห้องประชุมเพื่อรองรับการศึกษาดูงาน , โซนที่ 3 ลานการแสดง , โซนที่ 4 ลานกิจกรรม และโซนที่ 5 หอนิทรรศการวัฒนธรรมรอบอาคารซุ้มร้านค้า อีกทั้งพื้นที่บึงป่าสักแห่งนี้ยังได้จัดงานการแสดง แสง สี เสียง ประเพณียี่เป็งไท-ยวน เป็นประจำทุกปี อยู่ในเขตพื้นที่ รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลดาวเรือง มีนายสว่าง   สามปลื้ม เป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดาวเรือง คนปัจจุบัน







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น