วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายอนันต์ นาคนิยม ตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนที่ล้นตลิ่ง





               นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า พร้อมด้วยนายดำรงค์กิตต์ บุญสงวนศรี นายกเทศมนตรีตำบลต้นคราม นายเกษม สง่าแสง รองนายกเทศมนตรีตำบลต้นคราม ลงเรือเพื่อตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนที่ล้นตลิ่งจนเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน และเยี่ยมให้กำลังใจราษฎร ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงและได้เก็บสิ่งของให้อยู่พ้นน้ำ ตลอดจนได้จัดเตรียมเรือไว้ใช้เป็นพาหนะระหว่างน้ำท่วมแล้ว ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในแหล่งต่างๆ ในพื้นที่อำเภอบางปลาม้าไ...ด้เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศว่าจะมีฝนตกชุกในพื้นที่ภาคกลางต่อไปอีกระยะหนึ่ง ลักษณะเช่นนี้อาจส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมขัง หรือภาวะน้ำล้นตลิ่ง จนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน รวมถึงสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน ทรัพย์สินสิ่งของมีค่า ผลผลิตทางการเกษตร และสัตว์เลี้ยง








              ปริมาณน้ำ ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันปริมาณน้ำจากลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำปิงในภาคเหนือได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ และไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ประกอบกับบางพื้นที่มีปริมาณฝนตกมาก เช่น ชัยนาท ลพบุรี อ่างทอง เป็นต้น ทำให้เกิดสภาพ น้ำท่วม ๒ ลักษณะกล่าวคือ น้ำจากปริมาณน้ำฝนจากพื้นที่สูงหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ที่ราบตำ่และปริมาณน้ำสูงล้นฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ











                 บัดนี้  จังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยจังหวัดขึ้น เพื่อใช้เป็นศูนย์บัญชาการและบูรณาการหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย  โดยเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวเพิ่มลงพื้นที่ตรวจตราสภาพ น้ำและ/หรือรับฟังปัญหาต่างๆจากประชาชนพร้อมประสานกับหน่วยงานชลประทานและอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดเพื่อการบริหารจัดการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ การประเมินสถานการณ์น้ำ  การเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  การแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้ประชาขนทราบทุกระยะอย่างต่อเนื่อง









                    ทั้งนี้ ตามที่กระทรวงมหาดไทย กำหนดให้ทำการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง: กรณีน้ำฝนที่ตกค้างท่วมอยู่ในพื้นที่บางแห่งนั้น  จังหวัดได้ประสานงานกับชลประทานพื้นที่ ปภ.เขตพื้นที่ อปท.ในพื้นที่ และหน่วยทหาร เตรียมพิจารณาใช้เครื่องสูบน้ำ ดึงน้ำเข้าทุ่งสองพี่น้อง และทุ่งบางปลาม้า เพื่อเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งด้วย ตลอดจนให้พื้นที่สำรวจแหล้งที่จะใช้กักเก็บน้ำ  ให้ได้อย่างน้อย ๑ จุดเก็บกักน้ำต่อ ๑ ตำบล ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นไปตามหลักการบริหารจัดการน้ำท่วมและน้ำแล้งด้วยการทำแก้มลิงเก็บนำ้ตามพระราชดำริฯ













  เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว  สมพร จานสิบสี ภาพ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น