วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

วช.ประชุมวิพากษ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล และการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง




สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดประชุมวิพากษ์ (ร่าง) ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ (ร่าง) ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ รีสอร์ท ภูเก็ต ไม้ขาวบีช จังหวัดภูเก็ต โดย นางจินตนาภา โสภณ ที่ปรึกษาด้านการวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม เวลา ๐๙.๐๐ น.






นางจินตนาภา โสภณ ที่ปรึกษาด้านการวิจัย วช. เปิดเผยว่า ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งของไทยเสื่อมโทรมลงจนกลายเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดกระบวนการกัดเซาะชายฝั่งที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะมีการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นาเกลือ หรือพื้นที่การพัฒนาต่างๆ จากการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า ลักษณะธรณีสัณฐานของชายหาด มี ๔ ประเภท ได้แก่ หาดทราย หาดโคลน หาดหิน และอื่นๆ กำลังประสบปัญหาการกัดเซาะอย่างรุนแรง รวมถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน หรือมีการให้สัมปทานป่าชายเลน ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในทะเลและทรัพยากรอื่น ๆ จนเกิดความเสียหายต่อทรัพยากรชายฝั่งและการประมง การบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่งจึงเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนด้วยการผลักดันให้เกิดโครงการวิจัยที่จะสามารถนำมาแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและเกิดประโยขน์สูงสุด








วช.ในฐานะหน่วยงานกลางในการกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยการวิจัย และเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ เห็นความสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวในเชิงวิชาการ โดยได้จัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง เพื่อมุ่งเน้นการตอบโจทย์การวิจัยให้ตรงกับความต้องการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และด้านการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง รวมทั้งบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ด้วยเหตุนี้ วช. จึงได้จัดการประชุมวิพากษ์เรื่องดังกล่าวขึ้น เพื่อรับทราบความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง และนำไปโดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และด้านการบริหารจัดการพื้นที่ชายฝั่ง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำยุทธศาสตร์ดังกล่าวต่อไป







โดยจัดให้มีการเสวนาเรื่อง ปัญหาทะเลไทยกับการแก้ไขอย่างยั่งยืน โดยอธิบดีกรมประมง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเล และผู้ตรวจราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และการเสนอ(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลและ(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านการบริหารจัดการพิ้นที่ชายฝั่งทะเล ทั้งนี้มีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 100 คน







นางสาวอนงค์วดี จีระบุตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น