วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กระตุ้นจรรยาบรรณนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เปิดสัมมนาจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมกระตุ้นนักวิทยาศาสตร์ฯ ใช้โอกาสความท้าทายเชิงบวกร่วมพัฒนาประเทศ  

วันนี้ (23 ก.ย.59) สภาวิขาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สชวท.ได้จัดสัมมนาเรื่อง "จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิทยาศาสคร์และเทคโนโลยี" ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า เรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากความสามารถทางเทคนิคแล้ว ยังมีเรื่องของจิตสำนึกและความประพฤติ หรือเรียกรวมกันว่า "จรรยาบรรณ" ซึ่งมีหลายส่วนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณทางวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น การทดลองในสัตว์ จำเป็นต้องดูแลสัตว์ทดลองไม่ให้เจ็บปวด หรือในแง่ปกปิดการทดลองที่อาจเกิดความเสียโดยไม่ยอมยุติการทดลอง หรือหาวิธีอื่นแทน เพื่อให้ได้ผลงานนั้นๆ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องจิตสำนึกของนักวิทยาศาสตร์  

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพพจน์ประเทศไทย ในสายตาต่างประเทศค่อนข้างดีมาก โดยเฉพาะความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องจากไทยมีความก้าวหน้าและผลงานเด่นชัด ไม่น้อยหน้าประเทศอื่น จึงเป็นสัญญาณความท้าทายที่รอนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นโอกาสเชิงบวกที่อยากให้นักวิยาศาสตร์และเทคโนโลยีตระหนักในคุณค่าในฐานะนักวิทยาศาสตร์และเทคโลยี เพื่อรวมพลังช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างมีเอกภาพทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ไม่ต่างคนต่างทำ หากทุกคนตั้งใจร่วมมือกันทำงานให้ดีแล้ว ข้อจำกัดด้านทรัพยากรก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป นับเป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและความเข้มแข็งของบุคลากรในประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยืนยันว่า รัฐบาลมุ่งเน้นให้สังคมมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ต้องดูแลกันเอง และโอกาสความท้าทายนี้รัฐบาลได้อำนวยประโยชน์ให้นักวิทยาศาสตร์ฯ ไว้แล้ว จึงขอให้นักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใช้พลังให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ  


ด้านนายนิรุจน์ อุทธา นายกสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม หรือ จรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ ซึ่งมีหลายเรื่องที่เกี่ยวข้อง และจะต้องดูแลไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้รับบริการ โดย สชวท.มีบทบาทส่งเสริมตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้เน้นจรรยาบรรณในวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม 4 สาขา ได้แก่ นิวเคลียร์ มลพิษ สารเคมีอันตราย และ จุลินทรีย์ โดยเฉพาะภาคเอกชนควรต้องรับรู้เรื่องจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพนี้ เนื่องจากการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะอยู่ได้และมีคุณค่า ประชาชนต้องให้การยอมรับ อีกทั้งเป็นการคุ้มครองผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเคโนโลยีด้วย  

ทั้งนี้ ในการสัมมนาได้จัดเวทีเสวนา เรื่อง จรรยาบรรณกับการประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำโดยรองศาสตราจารย์ สุปราณี แจ้งบำรุง ประธานกรรมการจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมผู้ร่วมเวทีจากผู้แทนคณะอนุกรรมการวิชาชีพควบคุมทั้ง 4 สาขา นอกจากนี้ ยังมีพิธีมอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม จากนายก สชวท.



จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ อนุกรรมการประชาสัมพันธ์ แห่ง สชวท.
 เรวัติ น้อยวิจิตร   นสพ.พลังชน   rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445
                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น