วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช เป็นประธานในพิธี เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2559



             ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี  สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี อาเศียรวาทถวายราชสดุดีสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล 24 กันยายน  และพิธีทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ เนื่องในวันที่ 24 กันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ถือเป็นวันมหิดลเป็นวันที่ปวงชนชาวไทยทั้งปวง ร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงมีคุณูปการต่อประเทศชาติ ในฐานะพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย







            พระองค์ทรงเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ อีกทั้งได้ทรงพัฒนาการเรียน รากฐานแก่การแพทย์ และการสาธารณสุขของไทย ให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดทียมอารยประเทศในกาลต่อมา เพราะปรากฏต่อมาภายหลังว่าอุดมการณ์ที่พระองค์ทรงยึดถือปฏิบัตินี้ องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศเป็นหลักการข้อหนึ่งของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนคริสตศักราช 1954 และก็ด้วยพระราชกรณียกิจข้อนี้ ซึ่งมีความสำคัญในความหมายของบรรดารัฐสมาชิกได้มีมติร่วมกับประเทศไทย ในการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน ในฐานะที่เป็นบุคคลสำคัญของโลก เนื่องในวโรกาสมหามงคลวันคล้ายวันพระราชสมภพ 100 ปี ของพระองค์เมื่อวันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2435 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่หระองค์ท่าน ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์ของผุ้อื่น ตลอดพระชนม์ชีพ







               นายแพทย์ พรณรงค์  สีม่วง  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า  พระองค์ทรงมีพระอัจริยภาพในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษา การต่างประเทศ การทหารเรือ ศิลปะ อันเป็นรากฐานของมรดกอันล้ำค่า ที่พระองค์ทรงมอบไว้ให้แก่ชาวไทยจวบจนปัจจุบัน จากพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมฯ ที่ไม่ทรงยินยอมให้พระอิสรยยศ ฐานันดรศักดิ์อันสูงยิ่งของพระองค์ มาขวางกั้นการปฏิบัติพระองค์ตามพระปณิธาน ที่ทรงมุ่งมั่นอยู่ในอุดมการณ์ที่เชิดชูชีวิต ศักดิ์ และฐานะของบุคคล ในฐานะที่เป็นมนุษย์ เป็นข้อที่น่าปลื้มปิติ และน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับประชาชนคนไทย ตราบจนถึงทุกวันนี้






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น