วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

นสพ.พลังชน ตามไปดู การตรวจประเมินนายอำเภอแหวนเพชร ที่ อ.บางปลาม้า



          โครงการคัดเลือกนายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี พ.ศ.2559 มีวัตถุประสงค์ในการคัดเลือกนายอำเภอที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีผลงานดีเด่นจนเป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน ตลอดจนประชาชนทั่วไป เพื่อเข้ารับแหวนรางวัล โล่รางวัล และประกาศเกียรติคุณจากกระทรวงมหาดไทย อันเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและเชิดชูเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ให้แก่ข้าราชการที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ อดทน และเสียสละ เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม


















           นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี  คือ 1 ใน 8 นายอำเภอที่ได้รับการคัดเลือก จากนายอำเภอทั่วประเทศ  ให้เข้ารับการตรวจประเมินจากคณะกรรมการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ได้รับรางวัล นายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี 2559 โดยในวันนี้ 14 กันยายน 2559 เวลา 11.30 น. คณะกรรมการกระทรวงมหาดไทย  ประกอบด้วย นายสมคิด ใจยิ้ม  กรรมการสมาคมนักปกครองแห่งประเทศไทย ในฐานะ หัวหน้าคณะทำงาน  พร้อมด้วย ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ บุญเหลือ  อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง  นายสมบูรณ์ วงศ์กาด ที่ีปรึกษาด้านการพัฒนา คณะกรรมการพิเศาเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ นายดุสิต ศิริวราศัย  นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ  หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบงาน และ นายศิรวิชญ์ สังข์เศรษฐ นักทรัพยากรบุคคลชํานาญการ ได้เดินทางมา เพื่อตรวจประเมินนายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี 2559
















          โดยในวันนี้ ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด  นายมนัส อ่ำทอง ปลัดจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ระดับจังหวัด  นายประพันธ์ บุญคุ้ม อดีตนายอำเภอบางปลาม้า  นายสมพงษ์ สุนทรธรรม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลโคกคราม ในฐานะ ประธานชมรมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.บางปลาม้า นายสมจิตร ทับทิมขาว กำนันตำบลวัดดาว ในฐานะ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บางปลาม้า นางจริญลักษณ์ อายุวัฒน์  กำนันตำบลบ้านแหลม ในฐานะ ประธานสภาสตรี อ.บางปลาม้า  นางลออศรี วงษ์วันดี  ประธาน อสม. อ.บางปลาม้า  พร้อม ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาชุมชน  กลุ่ม อสม. กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร  เหล่ากาชาด อ.บางปลาม้า ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ อ.บางปลาม้า   ทหาร  ตำรวจ และ ประชาชน กว่า 300 คน ร่วมให้การต้อนรับ คณะกรรมการตรวจประเมิน นายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี 2559 ณ หอประชุมอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี  



















          อำเภอบางปลาม้า แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 14 ตำบล 127 หมู่บ้าน พื้นที่ กว่า 480 ตารางกิโลเมตร มีประชากรกว่า 80,000 คน  โดยร้อยละ 70 ประกอบอาชีพทางการเกษตร  ทำนา  ทำสวน ทำไร่  และ เลี้ยงสัตว์ เนื่องจากอำเภอบางปลาม้า เป็นที่ราบลุ่ม เกษตรกรส่วนใหญ่ จึงยึดอาชีพทำนาหว่านน้ำตมเป็นหลัก บางปลาม้า จึงถือเป็นแหล่งผลิตข้าวที่สำคัญ ของจังหวัดสุพรรณบุรี นอกจากอาชีพทำนาแล้ว  บางปลาม้า ยังมีบ่อเลี้ยงปลา เป็นจำนวนมากในพื้นที่  ทั้งปลาช่อน  ปลาบึก มีท่ารับซื้อ ขาย ปลา เพื่อการจัดส่งจำหน่าย ไปยังนอกพื้นที่ ถือเป็นแหล่งผลิตปลาเพื่อการบริโภคที่สำคัญ ของประเทศไทย นอกจากการเลี้ยงปลาแล้ว  บางปลาม้า ยังเป็นแหล่งเลี้ยงกุ้ง ก้ามกราม  กุ้งขาว ที่สำคัญ มีท่ากุ้ง สำหรับ ซื้อ ขาย กุ้ง เพื่อการบริโภค อยู่ในพื้นที่ นอกจากนี้ อำเภอบางปลาม้า ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ซึ่งได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และเป็นที่ศึกษาดูงาน ของหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนส่วนราชการต่างๆ ก็มาเยี่ยมชม 













             โดยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา  นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ บ้านหมี่-ตะลุ่ม หมู่ที่ 7 ตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ติดตามงานโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบนาแปลงใหญ่โดยลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงาน ตรวจ...เยี่ยมแปลงเรียนรู้การทำนาในพื้นที่ขนาดใหญ่  โดยมี นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า นายไพสิฐ เกตุสถิตย์ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายวันชัย วงษา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี นายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา นายวีระ หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม นายจำรัส ราชสิงห์ กำนันตำบลมะขามล้ม ร่วมให้การต้อนรับ  ซึ่ง โครงการปลูกข้าว แบบทำนาแปลงใหญ่ ก็เป็นอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งถูกริเริ่ม  โดย นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า และ ขยายผล เพิ่มจำนวนที่นา ให้เป็นแปลงใหญ่ได้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนการนำไปต่อยอด ในการทำ MOU กับหน่วยงานที่รับซื้อข้าว เพื่อการได้ราคาเพิ่มอีก ตันละ 200 บาท ซึ่งถือเป็นการเกษตรเชิงกลยุทธ ที่นายอำเภอบางปลาม้า ได้ผลักดันจนสำเร็จ

















          หลังเกิดวิกฤตภัยแล้ง  นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า ก็ปรับเปลี่ยนการเกษตรเชิงกลยุทธ โดยชักชวนเกษตรกร ที่สนใจ หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย แทนการปลูกข้าว ในหลายพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2559 นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า พร้อมทีมข่าว  Nation ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งทดแทนการทำนา ที่หมู่ 3 ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี โดยพบว่าชาวนา  บ้านดอนขาด หมู่ที่ 3  ในหมู่บ้านนี้หันมาปลูกแตงโมกันกว่า 200 ไร่ ทดแทนการปลูกข้าวในช่วงฤดูแล้ง นับเป็นอีกตัวอย่าง ของการ บูรณาการ การแก้ปัญหา เพื่อให้เกษตรกร ได้รู้จักหาทางออก เมื่อเกิดวิกฤต ขึ้นกับครอบครัว พื้นที่ทำกิน ซึ่งเมื่อได้ผลดี  ก็มีเกษตรกร ในพื้นที่ใกล้เคียง ทำตาม 








             ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้กล่าวตอนหนึ่ง ว่า นายอนันต์ นาคนิยม  นายอำเภอบางปลาม้า เป็นนายอำเภอ ที่เก่ง ขยัน และ ทุ่มเท ทำงานหนัก เพื่อ พี่น้องประชาชน อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นกลไก และ ตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนงานต่างๆของจังหวัด ระหว่างนายอำเภอด้วยกัน เป็นผู้ประสานงาน และ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ดี หลายเรื่องราว ของจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อกำเนิด ขึ้นที่นี่ โครงการนำผักตบชวา ไปทำปุ๋ยหมัก ให้เกษตรกร ได้มีปุ๋ยใช้ร่วมกัน การนำเกษตรกร ไปร่วมกันขุดร่องระบายน้ำเพื่อให้มีน้ำไหลเข้าพื้นที่เพาะปลูก ถือเป็นการสร้างความสามัคคี ในชุมชน  ยังผลให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน นับเป็นแนวคิด ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการ ที่ได้ผลเกินคาด











              นายมนัส อ่ำทอง ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า สร้างบ้านให้คนยากจนกว่า 14 หลัง ด้วยเงินขายขยะ การกำจัดขยะมูลฝอย ด้วยวิธีการคัดแยก เริ่มจากบ้าน  สถานศึกษา คัดแยกขยะเป็นหมวดหมู่ เมื่อได้ขยะจำนวนมาก จัดทอดผ้าป่าขยะ นำขยะมารวมกัน หาคนมาซื้อ ได้เงินมา ก็นำมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับสร้างบ้าน โดยให้ชาวบ้านมาร่วมกันสร้าง หลังละ สองแสนห้า เป็นค่าวัสดุ  ไม่มีค่าแรงงาน เพราะเป็นแรงงานชาวบ้านมาร่วมกันสร้าง ได้บุญจากการทอดผ้าป่าขยะ  ได้กุศล จากการสร้างบ้าน ให้คนไร้ที่อยู่ คนยากจน นับเป็นอีกแนวคิดหนึ่ง ที่เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่นายอนันต์ นาคนิยม ได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น ที่อำเภอบางปลาม้า










              นายประพันธ์ บุญคุ้ม  อดีตนายอำเภอบางปลาม้า  เป็นอีกผู้หนึ่ง ที่มาตั้งรกราก อยู่ที่อำเภอบางปลาม้า หลังเกษียณอายุราชการ ในตำหน่งนายอำเภอบางปลาม้า  ก่อนนายอนันต์ นาคนิยม จะเข้ามารับตำแหน่ง นายอำเภอ นายประพันธ์ กล่าวว่า  ท่านนายอำเภออนันต์ นาคนิยม ท่านเป็นคนเก่ง  ขยัน เคยดำรงตำแหน่ง จ่าจังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงหนึ่ง ท่านเป็นนักคิด นักปฏิบัติ ที่ทำงานได้รวดเร็ว ลงพื้นที่ เยี่ยมเยียนชาวบ้าน น้ำท่วม ท่านก็นั่งเรือไป  ถึงคราวต้องลุยน้ำ ท่านก็ลุย เมื่อพบปัญหา ท่านก็จะประสานงาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาร่วม บูรณาการ ช่วยเหลือ เมื่อครั้งน้ำหลาก นำผักตบชวามาจากเหนือน้ำจนเต็มแม่น้ำท่าจีน เขต บางปลาม้า ท่าน ก็ไห้ทหารมาช่วย นำเครื่องมือ น้ำรถตักผักตบชวา นำกำลังพล มาช่วยกันเก็บ  ต่อมาท่านก็ได้แนวคิดว่าจะต้องนำไปทำปุ่ย ให้ชาวบ้านไว้ใช้ แทนการไปทิ้งเสียเปล่า จึงปรึกษาชาวบ้าน ก็เกิดโครงการ ปุ๋ยหมักจากผักตบชวาขึ้น นับเป็นอีกการสร้างสรรค์ ที่ท่านได้สร้างให้กับอำเภอบางปลาม้า แห่งนี้ 









              ด้านผู้นำท้องถิ่น ทั้ง นายสมพงษ์ สุนทรธรรม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลโคกคราม ในฐานะ ประธานชมรมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.บางปลาม้า นายสมจิตร ทับทิมขาว กำนันตำบลวัดดาว ในฐานะ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.บางปลาม้า นางจริญลักษณ์ อายุวัฒน์  กำนันตำบลบ้านแหลม ในฐานะ ประธานสภาสตรี อ.บางปลาม้า  นางลออศรี วงษ์วันดี  ประธาน อสม. อ.บางปลาม้า  กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า นายอนันต์ นาคนิยม เป็นนายอำเภอ คนเก่ง ที่มุ่งมั่น บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ ประชาชน ในพื้นที่ปกครอง ได้มีชีวิต ความเป็นอยู่ ที่ดี ให้ความเป็นกันเอง กับ พี่น้องประชาชน จนชาวบ้านเกิดความรักใคร่ ผูกพัน วันนี้ ได้ทราบข่าว การมาตรวจประเมินนายอำเภอแหวนเพชร ของกระทรวงมหาดไทย ก็บอกต่อกันไปว่าจะต้องมาเป็นกำลังใจ เพื่อให้ นายอนันต์ นาคนิยม ได้รับการคัดเลือกเป็น นายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี 2559 เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ จึงมีประชาชน จำนวนกว่า 300 คน ที่มาร่วมต้อนรับกันในวันนี้












       วันนี้ ผม เรวัติ น้อยวิจิตร ในนาม หัวหน้าศูนย์ข่าว นสพ.พลังชน จ.สุพรรณบุรี และ บรรณาธิการข่าวออนไลน์ กลุ่ม สุพรรณบุรีนิวส์ ได้รับฟังเรื่องราว ในที่ประชุม ได้ติดตามคณะออกไปดูพื้นที่  แม่น้ำท่าจีน ได้รับฟังการสนทนา ฟังเรื่องราวจากทุกฝ่าย พอประมวลผล ได้ว่า นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลา้มา จ.สุพรรณบุรี เป็นนายอำเภอนักพัฒนา  เป็นนักคิด และ นักปฏิบัติ  เชิงกลยุทธ ในการนำพา ประชาชนในพื้นที่ ให้ได้คิด ได้ทดลอง ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมา ในครั้งอดีต โดยหาต้นแบบจากผู้ที่เชื่อในแนวคิดของท่าน และขยายผล ในวงกว้าง จนประสบความสำเร็จ การชี้ชวนให้ประชาชน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ก็ถือปฏิบัติกันจน ประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลพระราชทานถึง 7 ปีซ้อน ถือเป็นการสืบสานปณิธาน โครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้สามารถอยู่คู่กับแผ่นดินไทย และ ประชาชน คนไทย ได้ตลอดไป  การเป็นกลไก และ ตัวจักรสำคัญ ของจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนงาน ถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง และ นำไปเป็นแบบอย่าง แก่ข้าราชการ ท่านอื่น ซึ่งจะยังประโยชน์มหาศาล ต่อแผ่นดิน อีกทั้ง นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า ยังเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม และมีผลงานดีเด่นจนเป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน ตลอดจนประชาชนทั่วไป จึงเห็นว่า นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี สมควรได้รับการปูนบำเหน็จ ให้ได้รับรางวัล " นายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี 2559 " เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ สืบไป










เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น