วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

นางสาววิภารัตน์ ดีอ่อง จัดวิพากษ์(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยด้านวิสาหกิจชุมชนฯ




วช.จัดวิพากษ์(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจขนาดกลางและ SMEs




วันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๙ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุมวิพากษ์(ร่าง)ยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจชนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ณ ห้องแซฟไฟร์ ชั้น ๗ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพมหานคร โดย นางสาววิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุม เวลา ๐๙.๓๐ น.




นางสาววิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการ วช. กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันวิสาหกิจชุมชน ถือเป็นภาคเศรษฐกิจและภาคสังคมที่สำคัญของประเทศ ในทางเศรษฐกิจถือเป็นกลไกลหลักสำคัญที่สร้างผลผลิตและรายได้ให้กับประเทศ และเป็นฐานที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นฟูกลับมาได้อย่างรวดเร็ว วช. ในฐานะหน่วยงานกลางในการกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยการวิจัยและเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ จึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในการสร้างและพัฒนาบุคลากรที่สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ รวมทั้งต่อยอดองค์ความรู้และทักษะผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างนวัตกรรม การจัดวิพากษ์ยุทธศาสตร์ฯ ในเรื่องนี้ขึ้น เพื่อรับทราบความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) รวมทั้งบูรณาการการทำงานวิจัยระหว่างหนวยงานภาคคัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนภาคกลางและส่วนภูมิภาคให้สอดคลัองและเชื่อมโยงกัน




ดร.นิลสุวรรณ ลีลารัศมี กรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย กล่าวว่า การจัดทำร่างยุทธศาสตร์การวิจัยรายประเด็นด้านวิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมที่เป็นผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจชุมชน ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และสร้างการมีส่วนร่วมและตระหนักถึงปัญหาของผู้ที่เกี่ยวข้องและหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะการทำวิจัยไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที



แต่ข้อเสนอแนะและสาระจากการประชุมจะนำไปปรับแก้ไขร่างยุทธศาสตร์ฯ ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการทำร่างยุทธศาสตร์ฯ ไม่เท่ากันจะเกิดความไม่เป็นธรรมได้ ซึ่งทาง วช. จะนำไปปรับปรุงแก้ไขก่อนนำเสนอเพื่อไปใช้ประโยชน์ต่อไป





นางสาวอนงค์วดี จีระบุตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น