วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สระบุรี.ชาวบ้านรวมตัวร้องปลด 3 ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้รับความเป็นธรรม

 




               ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเนื่องจากถูกนายอำเภอมวกเหล็กสั่งปลด 3 ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม และตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายอำเภอมวกเหล็ก พร้อมร้องสื่อให้ช่วยนำเสนอข่าวขอความเป็นธรรม





               วันที่ 21 ก.พ.60 เวลา 10.30 น.ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คน รวมตัวถือป้ายคัดค้านการปลดผู้ใหญ่บ้าน3 หมู่บ้านในเขต อ.มวกเหล็ก และป้ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนายอำเภอมวกเหล็ก พร้อมกับยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี โดยมี ดร.ชรัส บุญณสะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นผู้รับมอบซึ่งในหนังสือระบุว่า นายอำเภอมวกเหล็ก ได้อ้างว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎร์หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองย่างเสือ และหมู่ที่ 11 ตำบลลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เรื่องกรณีราษฎรเข้าชื่อร้องขอให้ผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ซึ่งได้ประกาศ ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 โดยได้กำหนดให้ราษฎรที่มีความประสงค์เข้าชื่อร้องถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง มาให้ถ้อยคำพร้อมนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงตนและลงลายชื่อมือต่อหน้าเจ้าพนักงาน ในระหว่างวันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ณ ศาลาประชาคมหมู่ที่ 6 หมู่ที่ 9 ตำบลหนองย่างเสือ และหมู่ที่ 11 ตำบลหนองลำพญากลาง ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าวทำให้ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วยนายพรพิพัฒน์ ดำรงศักดิ์ ผญบ.หมู่ที่ 9 ตำบลหนองย่างเสือ นางศศิประภา จังสันเทียะ ผญบ. หมู่ที่ 6 ตำบลหนองย่างเสือ และนายพรหมธพร เฉยขุนทด ผญบ.หมู่ที่ 11 ตำบลลำพญากลาง มีความคับข้องใจในการดำเนินการของนายอำเภอมวกเหล็กหลายเรื่อง และการดำเนินการในแต่ละเรื่องส่อเจตนาถึงความไม่เป็นกลางของนายอำเภอมวกเหล็กต่อผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน และในขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 ได้รับแจ้งว่าให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านแล้วเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560





               ทางด้านนายพรพิพัฒน์ ดำรงศักดิ์ ผญบ. หมู่9 ตำบลหนองย่างเสือ กล่าวว่าเนื่องจากการประเมินผลงาน ผู้ใหญ่บ้านปลัดอำเภอให้ผ่านแต่นายอำเภอไม่ให้ผ่าน พร้อมกับกล่าวว่านายอำเภอบอกว่าจะให้ผ่านก็ได้ต่อเมื่อผุ้ใหญ่บ้านทั้ง 3 คนต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน เพื่อเป็นการล้างไพ่ใหม่พร้อมกับจะได้มีการเลือกตั้งขึ้นใหม่ จากนั้นก็มีการล่ารายชื่อขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เกินกึ่งหนึ่งเพื่อจะได้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว นายพรพิพัฒน์กล่าวต่อว่ารายชื่อดังกล่าวตนและผู้ใหญ่บ้านอีก2 คนไม่ได้รับความเป็นธรรม จากนั้นก็มีการยกเลิกรายชื่อดังกล่าว โดยให้มีการลงรายชื่อถอดถอนใหม่คราวนี้ให้เวลาชาวบ้านลงรายชื่อถอดถอนเป็นเวลา 5 วันเพื่อที่จะให้เวลาชาวบ้านล่ารายชื่อให้เกินกึ่งหนึ่งให้ได้ ซึ่งขณะนี้ตนและผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปแล้วหลายหน่วยงาน ซึ่งประกอบด้วย อธิบดีกรมการปกครอง สำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์ร้องทุกข์กระทรวงมหาดไทย และในวันนี้ได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมทั้งอยากให้ตรวจสอบวินัยในการปฏิบัติหน้าที่ของนายอำเภอมวกเหล็ก ในการประพฤติมิชอบอีกด้วย      




       
                 ทางด้าน ดร.ชรัส บุญณสะ รองผุ้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีกล่าวว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจาก 3 ผู้ใหญ่บ้านโดยได้ถูกตั้งรายชื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งการถอดถอนเป็นไปได้ตามกฎหมาย และการถอดถอนดังกล่าวเป็นการไว้วางใจของประชาชนว่าทำงานไปแล้วประชาชนไม่ไว้วางใจก็สามารถถอดถอนได้ ซึ่งเป็นไปตามบทบังคับของกฎหมาย แต่เมื่อผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 คนมายื่นเรื่องว่าถูกถอดถอนโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางจังหวัดก็จะทำการตรวจสอบ เพื่อที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย




 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น