วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล ลงพื้นที่ สมุทรสาคร ติดตามจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ



         รมว.แรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ติดตามจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ เร่งรัดการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติและออกใบอนุญาตทำงาน โดยจะต้องแล้วเสร็จภายใน 5 เดือน


         วันที่  2 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 09.30 น. เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติราชการด้านแรงงานต่างด้าวของจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมทั้งมอบแนวทางการปฏิบัติราชการให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน รวมถึงรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ ชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยกล่าวว่า"จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจสูง โดยเฉพาะภาคประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ส่งผล ให้เกิดการจ้างงานหลายแสนอัตรา โดยมากกว่าครึ่งของการจ้างงาน เป็นแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานกว่า 300,066 คน และเป็นจังหวัดนำร่องนโยบายที่สำคัญต่างๆ ของกระทรวงแรงงาน  อาทิ  การจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ การดำเนินงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า - ออกเรือประมง (PIPO) ในการแก้ปัญหาแรงงานภาคประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว หรือการจัดโซนนิ่ง ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงแรงงาน เป็นหนึ่งใน 8 วาระปฏิรูปเร่งด่วน ที่มีการขับเคลื่อนเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ ให้เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล  ตั้งแต่ขั้นตอนการจ้างงาน การเข้ามาเป็นแรงงานต่างด้าวในระบบ การดูแลคุณภาพชีวิตด้านต่างๆ อาทิ การศึกษา การสาธารณสุข โดยเฉพาะสภาพการทำงานที่ต้องปลอดภัย และค่าจ้างที่ดี ตลอดจนการส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึงร่วมมือกันแก้ปัญหาการจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของไทยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้กำหนดให้จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดระนองเป็นจังหวัดที่ต้องมีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เป็นต้นแบบ "



         ภายหลังการรับฟังประเด็นปัญหาจากภาคส่วนต่างๆ รมว.แรงงาน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า"รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยจะมีการจัดการเรื่องที่พักอาศัย การศึกษา การสาธารณสุข รวมถึงพัฒนาเรื่องการทักษะฝีมือแรงงานให้สูงขึ้นด้วย ซึ่งช่วงนี้มีสำคัญมากเนื่องจาก ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 แรงงานในเรือประมงและอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ รวมถึงแรงงานทั่วไปที่ได้รับการผ่อนผันได้หมดอายุแล้ววันที่ 31 มกราคม 2560 จึงต้องเร่งรัดดำเนินการ เรื่องรับรองการพิสูจน์สัญชาติและการออกใบอนุญาตทำงาน ที่จะต้องดำเนินงานอย่างเข้มข้น ให้แล้วเสร็จภายใน 5 เดือน และจะเร่งจัดทำใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย (Work-permit) ต่อไป


          นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังเน้นย้ำว่า ขอความร่วมมือสถานประกอบการโดยเฉพาะภาคประมง ในเรื่องสวัสดิการของแรงงานภาคประมง รวมทั้งความปลอดภัยและสวัสดิภาพในการทำงาน โดยหวังว่าต่อไปจะต้องไม่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและไม่มีการแสวงหาประโยชน์โดยเด็ดขาด และขอความร่วมมือเรื่อง การพิสูจน์สัญชาติและการออกใบอนุญาตใบทำงานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน เพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้องตาม MOU


          ทั้งนี้ ในปี 2560 เป็นปีแห่งการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของกระทรวงแรงงาน โดยจะมีการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงาน โดยจะเน้นเรื่องสร้างการรับรู้ผลการดำเนินงานให้แก่ส่วนราชการ ภาคเอกชนภาคประชาสังคมและประชาชน โดยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน จะไปตรวจเยี่ยมทุกส่วนงานในสังกัดของกระทรวงแรงงานเพื่อติดตามการดำเนินงาน และถือเป็นการวางรากฐานการดำเนินงานต่างๆ เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไปตาม Road Map




ยุทธนัย อังกิตานนท์  บก.นสพ.เสียงประชา    รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น