วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี แข่งขันสวดมนต์หมู่ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เทศกาลวันมาฆบูชา




              สพป.เขต 1ร่วมกับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จัดแข่งขันสวดมนต์หมู่ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เทศกาลวันมาฆบูชา








              วันนี้ (11 ก.พ.60)ที่ ศาลาสมเด็จพระเรศวรมหาราช  วัดป่าเลไลยก์ วรวิหา  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี   จังหวัดสุพรรณบุรี  พระธรรมพุทธิมงคลเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ วรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นประธานการแข่งขันสวดมนต์หมู่ ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร พร้อมแสดงสัมโมทนียกถา ก่อนการแข่งข้น ว่า การปลูกธรรมในใจของเด็กและเยาวชน คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  ให้งอกงาม เพื่อจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ  ซึ่งบทสวดมนต์ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์ฯ นั้น ได้มีการจัดพิมพ์ขึ้นเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปฝึกสวดถือเป็นประสบการณ์ตรง ที่สำคัญคือจะทำให้มีสมาธิ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ตลอดจนการส่งเสริมให้วัดเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับทุกๆคน และเป็นเครือข่ายความร่วมมือสร้างสังคมคุณธรรมทั่วแผ่นดิน อีกประการหนึ่งก็คือ การปฏิบัติ สวดมนต์ทำให้เด็กได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนาสามารถช่วยขัดเกลาจิตใจให้เด็กและ เยาวชนเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข แล้ว ยังเป็นการธำรงรักษาและสืบทอดพระพุทธศาสนาอีกด้วย









              นายจักรพรรดิ์ จิตมณี ผอ.สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 กล่าวเพิ่มเติมว่าว่า   สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ร่วมกับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จัดให้นักเรียนแข่งขันสวดมนต์หมู่ ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ขึ้นมีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 45 ทีม ๆ ละ 3 คน แบ่งเป็น 3 ช่วงชั้น ช่วงชั้นละ 15 ทีม ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 มีรางวัล 3 ระดับ คือ รางวัลที่ 1ได้รับเงินรางวัล 3,500 บาท รางวัลที่ 2 ได้รับเงินรางวัล 2,500 บาท รางวัลที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 1,500 บาท รางวัลชมเชยสำหรับทุกทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน ทีมละ 1,000 บาท
โดยรางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเงินรางวัลในการแข่งขันจากพระธรรมพุทธิ มงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สำหรับการแข่งขันสวดมนต์หมู่ตามแบบฉบับวัดป่าเลไลยก์วิหาร โดยการริเริ่มของพระเดชพระคุณ  ซึ่งได้ประพันธ์บทสวดมนต์สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย(ทำนองสรภัญญะ) และยังสนับสนุนงบประมาณเป็นรางวัลแก่นักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันอย่างต่อ เนื่อง ปีละ 60,000 บาท ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 6 แล้ว







               ทั้งนี้ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันมาฆบูชา มีการจัดนิทรรศการ โรงทาน แจกวัตถุมงคลพระสังกัจจายน์มหาลาภสีชมพู รุ่นหัวใจเศรษฐีและเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญรักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา ไม่ก่อบาปกรรม ทำดีเป็นนิตย์ ฟอกจิตบริสุทธิ์ คือพุทธศาสนาพร้อมเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก








 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น