วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วช.ก้าวต่อไปในบทบาทสมองของประเทศด้านวิจัย


สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. พร้อมก้าวเดินในบทบาทระดับสมองของประเทศผลักดันงานวิจัยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ




ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยในโอกาสพบปะกับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังรับตำแหน่งฯ ที่ห้องประชุมสำนักงาน วช.วันนี้ (9 ก.พ.60) ว่า วช.เป็นองค์กรหลักในการสนับสนุนงานวิจัยของประเทศ โดยเฉพาะการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมทั้งไทยแลนด์ 4.0 ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับงานวิจัยและนวัตกรรม เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้กับดักทั้งเรื่องการมีรายได้ปานกลาง ความเหลื่อมล้ำ การพัฒนาดูแลสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องก้าวทันกับเรื่องดังกล่าวให้ได้ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้นบทบาทการวิจัยจึงต้องเพิ่มขึ้น ซึ่ง วช.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในบทบาทใหม่ที่ท้าทายและน่าตื่นเต้น ในการทำหน้าที่เหมือนสมองของประเทศในเชิงนโยบาย ภายใต้สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ นวนช. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน



ทั้งนี้ วช.จะทำหน้าที่เป็นเลขานุการร่วมของ นวนช.เพื่อยกเครื่องงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศให้มีทิศทางชัดเจนยิ่งขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนำไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับปรุงกระบวนการ เรื่องงบวิจัย การสนับสนุนและพัฒนากำลังคน และการปรับโครงสร้างองค์กร หน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ วช.ก็ได้เตรียมพร้อมเพื่อดำเนินงานตามบทบาทใหม่ในฐานะหน่วยงานระดับนโยบาย ขณะเดียวกันภารกิจและพันธกิจการขับเคลื่อนงานวิจัย วช.จะอยู่ในบทบาทช่วยให้เกิดความรู้แบบองค์รวม ทั้งสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อนำความรู้นั้นๆ ไปใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึงทุกภูมิภาค นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางเชื่อมโยงประเทศไทยกับสังคมโลกในเชิงวิจัยและนวัตกรรม



เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ กำหนดจัดประชุมครั้งแรกในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งสภาฯ ชุดนี้นับเป็นความหวังในงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศในอนาคตว่าจะไปในทิศทางใดได้ชัดเจนขึ้น ส่วนนักวิจัยจะได้รับรู้ข้อมูลและมีส่วนร่วมกับยุทธศาสตร์ชาติด้วย




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น