วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สระบุรี จับมือลงนามความร่วมมือแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ขยะพลาสติก ในชุมชนอย่างยั่งยืน




              สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยร่วม(วว.) จังหวัดสระบุรี  องค์การบริหารส่วน ตำบลตาลเดี่ยวจับมือลงนามความร่วมมือแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ขยะพลาสติก ในชุมชนอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี
           




                เมื่อ(7 ก.พ. 2560) เวลา 10.00 น.ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี  นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี    ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ   ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และนายมงคล  สุขศิลา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาลเดี่ยว ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะพลาสติกเพื่อการบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยเลือกพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาลเดี่ยว  อำเภอแก่งคอย  จังหวัดสระบุรี เป็นพื้นที่นำร่อง
             






                 ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ตามที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)หน่วยงานสังกัด กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความประสงค์จะนำผลงานวิจัยด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนแบบครบวงจรไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่องค์การบริหารส่วน ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะพลาสติกในชุมชนเพื่อการบูรณาการอย่างยั่งยืน เพื่อแก้ไขและลดปัญหาขยะชุมชนรวมถึงขยะพลาสติกที่เหลือทิ้ง โดยนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่และเพิ่มมูลค่านั้น ซึ่งโครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้มีการเร่งรัดการควบคุมมลพิษทั้งทางอากาศ น้ำเสีย และขยะ อันเกิดจากการผลิตและบริโภค          
             





                  โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย จะส่งเสริมการนำผลงานวิจัยเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมด้านการจัดการประเภทขยะ เพื่อเพิ่มมูลค่าขยะชุมชนอย่างครบวงจร อาทิการนำเทคโนโลยีการคัดแยกขยะชุมชน เทคโนโลยีการคัดแยกชนิดและสีของพลาสติก และเทคโนโลยีการจัดการสิ่งแวดล้อมจากประเภทขยะชุมชน รวมทั้งการจัดอบรมและถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีความรู้ด้านการจัดการขยะชุมชนอย่างครบวงจร


             



                   ทั้งนี้นายมงคล  สุขศิลา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาลเดี่ยว ได้กล่าวว่า ในส่วนของ อบต.ตาลเดี่ยว ได้เตรียมการจัดหาพื้นที่เพื่อดำเนินโครงการประมาณ 5 ไร่ พร้อมเตรียมจัดพื้นที่วางระบบโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภค  ระบบรักษาความปลอดภัย อาคารโรงเรือน พร้อมรั้ว อย่างมิดชิด เพื่อรองรับการติดตั้งระบบเทคโนโลยีการจัดการขยะ  รวมทั้งสนับสนุนบุคคลากรที่ต้องร่วมปฏิบัติงานเพื่อให้การดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงและขอบเขตความร่วมมือของ อบต. เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
         




                  ด้านนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี   ได้กล่าวว่า  ในส่วนของจังหวัดสระบุรีจะสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายข้อตกลงความร่วมมือ พร้อมสนับสนุนงบประมาณ บุคลากร รวมทั้งจะบรรจุโครงการนี้ฯลงในแผนยุทธศาสตร์จังหวัดสระบุรี เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน


 


(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น