วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เทศบาลตำบลปลายนารุกโครงการจัดบริการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเกษตรกร




          นางเรณู พลเสน นายกเทศมนตรีตำบลปลายนา อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพเกษตรกร เนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบกลุ่มใหญ่ของประเทศ เป็นกลุ่มแรงงานที่สำคัญและมีปัญหาในด้านการใช้สารเคมีทางการเกษตรสูง  กรมควบคุมโรคจึงมีนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาและร่วมมือกับเครือข่ายภายในและนานาชาติ ให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 – 12 สนับสนุนเครือข่ายระดับจังหวัด โดยเฉพาะโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมีการดำเนินงานจัดบริการอาชีวอนามัยให้แก่กลุ่มแรงงานในชุมชนโดยในระยะแรกให้เริ่มที่กลุ่มเกษตรกร สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  ได้ตั้งเป้าหมายให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมีการดำเนินงานจัดบริการอาชีวอนามัยให้แก่กลุ่มแรงงานในชุมชน การดำเนินงานจัดบริการอาชีวอนามัยให้แก่กลุ่มแรงงานในชุมชน(คลินิกสุขภาพเกษตรกร)เป็นการส่งเสริมให้หน่วยบริการสาธารณสุขปฐมภูมิดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพให้แก่เกษตรกรและแรงงานอื่นๆในชุมชน

           โดยมีการดำเนินการทั้งเชิงรุกและเชิงรับ สนับสนุนให้มีการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ของพื้นที่เพื่อวางแผนการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนนอกจากการการจัดบริการอาชีวอนามัยอาชีวอนามัยแล้วยังการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องและสนับสนุนเชิงสังคมในการบริโภคพืชผักผลไม้ที่ไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายร่วมกันในชุมชน เพื่อลด ละ เลิกการใช้สารเคมี เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรตำบล โรงเรียน เป็นต้น

           ทั้งนี้ เทศบาลตำบลปลายนา จึงร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพส่วนตำบลปลายนา นำโดย นางเรณู พลเสน นายกเทศมนตรีตำบลปลายนา คณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน และประชาชนตำบลปลายนา ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองหาสารพิษในร่างกายต่อไป


 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น