วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ผลงานประดิษฐ์... รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ ได้รับการต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ในงานวันนักประดิษฐ์



                 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์  ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวปิดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 และมอบรางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ ณ เวทีกลาง ในงานวันนักประดิษฐ์hall 102 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนากรุงเทพมหานคร




                  เลขาธิการ วช. กล่าวว่า โครงการนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ เป็นโครงการที่ วช. จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนได้ร่วมแข่งขันการประกวดสิ่งประดิษฐ์ และนำเสนอแนวคิดการประดิษฐ์ผลงาน มีเยาวชน นักเรียนและนักศึกษาทั่วประเทศนำผลงานเข้าประกวดแข่งขัน จำนวน 414 ผลงาน แบ่งเป็นประเภทรางวัลเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทมัธยมศึกษา ประเภทอาชีวศึกษา และประเภทอุดมศึกษา




                    โดยผลงานเรื่อง อุปกรณ์ทำความสะอาดรังนกนางแอ่นกินรังด้วยแรงสั่นจากคลื่นเสียงของลำโพง ของวิทยาลัยเทคนิคสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ประเภทอาชีวศึกษา กลุ่มสิ่งประดิษฐ์ด้านคุณภาพชีวิต ศิลปะและการออกแบบ ซึ่งมีอาจารย์ ปิยะพงศ์  ชัยยะวิริยะ และทีมที่ปรึกษาให้การสนับสนุน ผู้ประดิษฐ์ประกอบด้วยนายธีระวัฒน์  ทิพย์สมบัติ นางสาวมัลลิกา คงเพ็ชร นางสาววิสสุตา จันทร์ปล้อง นายปิติพงษ์อริยพงษ์ และนายเสกสรร อังคศุภณิชย์ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสตูลได้ร่วมกันคิดและประดิษฐ์ผลงาน





                  ด้านอาจารย์ปิยะพงศ์  ชัยยะวิริยะ หนึ่งในทีมที่ปรึกษา เปิดเผยว่า อุปกรณ์ทำความสะอาดรังนกนางแอ่นกินรังด้วยแรงสั่นสะเทือนจากคลื่นเสียงของลำโพงเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดรังนกนางแอ่นกินรัง โดยสามารถล้างตะกอนรังนกได้รวดเร็วขึ้น โดยมีองค์ประกอบ3 ส่วน ได้แก่ ส่วนเครื่องขยายเสียง ดอกลำโพง และถุงน้ำสำหรับใช้บรรจุรังนกขณะทำความสะอาดสามารถทำความสะอาดรังนกได้ครั้งละหลายรัง ช่วยทุ่นแรงและลดเวลาในการทำความสะอาดได้เร็วมาก




                      อาจารย์ปิยะพงศ์ฯ กล่าวต่อว่า เป็นข่าวดีมากที่ขณะนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจอุปกรณ์ดังกล่าว ทั้งผู้ประกอบการชาวไทย ซึ่งขายรังนกอยู่ย่านเยาวราช และชาวฮ่องกงที่มาดูงานในวันนักประดิษฐ์ โดยผู้ประกอบการชาวไทยได้ให้ทุนสนับสนุนพัฒนาต่อยอดอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ จำนวน 100,000 บาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากที่สามารถทำความสะอาดรังนกได้ 4 รังต่อครั้งต่อชั่วโมง ให้สามารถเพิ่มได้เป็น 20 รังต่อครั้ง ซึ่งทางทีมผู้ประดิษฐ์คาดว่าจะสามารถพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวให้แล้วเสร็จได้ภายใน 1 เดือน โดยจะนำผลงานสิ่งประดิษฐ์สายอาชีวะศึกษานี้ไปจัดแสดงในงานสิ่งประดิษฐ์สายอาชีวศึกษาที่ เดอะมอลล์บางกะปิในวันที่ 30 มีนาคม 2560

ทั้งนี้ประชาชนและผู้ประกอบการสนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่วิทยาลัยเทคนิคสตูล หรือที่ อาจารย์ปิยะพงศ์  ชัยยะวิริยะ โทรศัพท์ 081 9699399



 


อนงค์วดี จีระบุตร ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น