วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี จัดกิจกรรม วันรักต้นไม้ประจำปี ของชาติ 2557



   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ บำรุงรักษาต้นไม้ และปลูกต้นไม้คืนสู่ป่า



               เมื่อ 23 ต.ค. 57  นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2557 พร้อมเปิดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2557  ณ  วัดพระพุทธบาทน้อย หมู่ที่ 10 ตำบลสองคอน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี  ร่วมกับหน่วยราชการในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน นักเรียนนักศึกษา และประชาชน ร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้และปลูกต้นไม้ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้า ทรงทุ่มเทดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าไม้ อย่างที่เห็นพระองค์ท่าน ทรงพัฒนาโครงการดอยตุง เพื่อฟื้นฟูป่า และสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยสถานการณ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมตลอดมา และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ ทั้งที่ปลูกและที่มีอยู่ในธรรมชาติและในที่สาธารณะประโยชน์ 




                ทั้งนี้สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาพื้นที่ชนบทของประเทศ โดยเฉพาะการฟื้นฟูความสมดุลทางธรรมชาติ จากการที่ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาโดยตลอด พระองค์ทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ทรงปลูกไว้ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี คณะรัฐมนตรี มีมติ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ และต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2533 ให้เปลี่ยนชื่อใหม่โดยใช้ชื่อว่า วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ  เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมแรงร่วมใจแสดงถึงความรักความสามัคคี น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ที่ได้ปลูกไว้เมื่อต้นฤดูฝนตามสถานที่ต่างๆ โดยพร้อมเพรียงกัน




                กิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบไปด้วยการบำรุงรักษาต้นไม้ ด้วยการใส่ปุ๋ย พรวนดิน กำจัดวัชพืช พร้อมร่วมกันปลูกป่าด้วยหนัง สติ๊ก ปลูกต้นไม้เสริมในพื้นที่ เพื่อทดแทนต้นไม้ที่ตายลง  ซึ่งพันธ์กล้าไม้ที่ใช้ในการปลูกซ่อมแซมมีหลายชนิด ได้แก่  ตะแบก สัก แดง ประดู่ มะค่าโมง และไม้ชนิดอื่นๆ 







(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น