วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี เชิญชวนนักท่องเที่ยวชมงาน เบญจมาศบาน ที่อู่ทอง




วันที่  31 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)  ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมเปิดให้ชมความสวยงามของดอกเบญจมาศสายพันธุ์แคระและสายพันธ์ต่างๆรวมถึงไม้กระถางมีกว่า 7 สายพันธุ์ จำนวนกว่าหมื่นต้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและเกษตรกรที่ต้องการเรียนรู้เพื่อทำเป็นรายได้เสริมหรือรายได้หลักเพราะตลาดยังคงมีความต้องการสูงขณะคนปลูกยังมีน้อย และไม่รู้วิธีการและเทคนิคต่างๆในการปลูกเตรียมสนับสนุนให้เกษตรกรที่สนใจศึกษาเรียนรู้พร้อมแนะนำเทคนิควิธีการให้แก่เกษตรกรต่างๆ




  ดร.วาสนา ใจกล้า นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการฝึกอบรมศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)  ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสำหรับขณะนี้เตรียมพื้นที่ประมาณ 3 งานเพื่อปรับเป็นสวนเบญจมาศ  และเบญจมาศสายพันธุ์แคระและไม้กระถางอีกกว่า 7 สายพันธุ์ รวมกว่าหนึ่งหมื่นต้น ซึ่งเบญจมาศของเราจะมีการบังคับให้ออกดอกก่อนเบญจมาศทั่วไปในประเทศโดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 1 – 30 พฤศจิกายน




        ซึ่งในงานยังมีมีไม้ดอกเมืองหนาวหลายชนิดเช่นบิโกเนีย คอสมอส บานชื่น ผีเสื้อ ให้ประชาชนได้เข้าชม ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรในการปลูกเบญจมาศกระถางเพื่อการค้า เพราะตลาดยังต้องการสูงมาก แต่ปัญหาคือยังมีผู้ผลิตเบญจมาศน้อยและจำนวนผู้ผลิตเบญจมาศน้อยลงอย่างต่อเนื่องเพราะการผลิตเบญจมาศมีขั้นตอนความยุ่งยากมากกว่าไม้ดอกชนิดอื่นๆ และต้องใช้ เทคนิคในการดูแลที่สูงกว่าต้นไม้ทั่วไป





          จึงอยากให้ประชาชนที่สนใจได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชมความงามพร้อมเรียนรู้เพื่อเตรียมนำไปประกอบอาชีพได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมซึ่งทางศูนย์ยินดีที่จะถ่ายทอดเผยแพร่ความรู้รวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆให้เกษตรกรผู้สนใจ และยังมีจุดเชื่อมโยงอีกหลายจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมความงามของไม้ดอกไม้ประดับได้ตลอดทั้งวันและที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง)  ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรียังมีการจัดเทศกาลต่างๆตลอดทั้งปีให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้เข้าชมและเลือกซื้อทั้งไม้ดอกและไม้ผลที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด






            
 เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น