วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สมุทรสาคร ประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ เนื่องในวันปิยมหาราช



              ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญยะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำเหล่าข้าราชการ ผู้พิพากษา ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะและ วางพวงมาลาหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระปิยมหาราชา ที่วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมืองสมุทรสาคร เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า จนเป็นที่รักของหมู่ปวงประชาราษฏร์ จนได้รับการเทิดทูนว่า "องค์พระปิยมหาราช "



               โดยพระองค์ทรงมีพระราชจริยานุวัตรอันเปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรมอันสูงยิ่ง ทรงนำชาติพัฒนาเท่าเทียมอารยประเทศ ยังความเจริญรุ่งเรื่องมาสู่ประเทศเป็นอเนกอนันต์ ที่สำคัญพระองค์ท่านทรงปฏิรูปสังคมด้วยการเลิกทาส จนได้รับการยกย่อง ว่าการเลิกทาสในครั้งนั้น เป็นประวัติศาสตร์ของการวิวัฒนาการที่สำคัญยิ่งของมนุษยชาติ ส่งผลทำให้ชาติไทยยืนหยัดร่วมกับสังคมโลกได้อย่างมีศักดิ์ศรีจนถึงปัจจุบัน



                สำหรับชาวจังหวัดสมุทรสาคร นับว่าทรงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นยิ่ง โดยเฉพาะตำบลท่าฉลอม สถานที่ประดิษฐานพระอนุสาวรีย์ของพระองค์ท่าน ที่ได้พระราชทานจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอมขึ้น เป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ซึ่งถือเป็นการพระราชทานอำนาจให้พสกนิกรชาวสมุทรสาคร ได้ร่วมดูแลและพัฒนาบ้านเมืองของตน ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นเป็นครั้งแรก จนปรับเปลี่ยนมาเป็น อบต. เทศบาล และ อบจ.ถึงปัจจุบัน

         













             

ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร  / ลิขิต  รักอยู่  สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น