วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สุพรรณบุรี ฟื้นฟูประเพณีไทยเชื้อสายญวน แห่แม่พระทางสายน้ำ



นายสมชาย  เลิศพงศ์ภาภรณ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงาน ฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ไทย – ญวน  " แห่แม่พระทางสายน้ำ " โดยมี พ.อ.อภิชาติ สุขแจ่ม   รอง ผบ.จทบ ก.จ.(1)   นายปรีชา โชติทวีวัฒน์  นายอำเภอสองพี่น้อง   นายภูวนาท จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล และ  หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมงาน




เมื่อ 26 ต.ค.57  เวลา  10.00  น.  นายสมชาย  เลิศพงศ์ภาภรณ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงาน ฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ไทย – ญวน  " แห่แม่พระทางสายน้ำ " มี พ.อ.อภิชาติ สุขแจ่ม   รอง ผบ.จทบ ก.จ.(1)   นายปรีชา โชติทวีวัฒน์  นายอำเภอสองพี่น้อง   นายภูวนาท จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล  ชลประทานจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด กรมเจ้าท่าและคณะองค์การบริหารส่วนตำบลต้นตาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน   ณ วัดแม่ประจักษ์ ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 



นายภูวนาท จารุภูมิก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลต้นตาล ได้เปิดเผยว่า การจัดงานฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย – ญวน “ แห่แม่พระทางสายน้ำ “ เป็นประเพณีแห่แม่พระทางเรือวัดแม่พระประจักษ์ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านแม่พระประจักษ์ หมู่ที่ 1 บ้านต้นตาล หมู่ที่ 3 บ้านกลาง และตำบลใกล้เคียง ที่มีเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าบ้านญวน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ประชาชนในหมู่บ้านได้จัดให้มีประเพณีแห่แม่พระทางเรือเพื่อโมทนาบุญ



วัตถุประสงค์ในการจัดโครงการนี้ ก็เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลต้นตาล และส่งเสริมสินค้า OTOP และสินค้าพื้นเมืองจากกลุ่มแม่บ้าน ไทย – ญวน ที่มาจำหน่ายในราคาถูก และเพื่อรักษาความสะอาด แม่น้ำลำคลอง





นายภูวนาท ยังได้กล่าวอีกว่า โครงการจัดงานประเพณีแห่แม่พระทางสายน้ำ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยในวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2557 เป็นวันจัดงาน จะเริ่มงานตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้าเป็นต้นไป โดยจะเริ่มขบวนแห่จากวัดแม่พระประจักษ์ ไปวัดดงตาล ย้อนกลับมาที่วัดทองประดิษฐ์ และกลับมาที่วัดแม่พระประจักษ์ พร้อมทั้งต้องการให้แม่น้ำสายนี้ ได้ฟื้นตัวจากมลพิษ ด้วยการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำลำคลองสองพี่น้อง ให้สวยสะอาด











Cadit  พท.อภินันท์ แสงคุ้มภัย ฝ่ายข่าว บก.ควบคุม รส.จทบ.กจ. ( พื้นที่ สพ.)   
รวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น