วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พสกนิกรจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมน้อมรำลึก เนื่องในวันปิยมหาราช





เช้าวันนี้ (23 ต.ค.57) ว่าทีร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพาณิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษาและพลังมวลชน ร่วมพิธีถวายบังคมพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องใน "วันปิยมหาราช” ณ พระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกล่าวว่า  วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว



พระองค์เป็นกษัตริย์ที่เป็นที่เคารพรักของทวยราษฎร์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ทั้งในการปกครองบ้านเมือง และพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือ ของพสกนิกร ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานาม ว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน" ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น "วันปิยมหาราช"



ทั้งนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้คัดเลือกนักเรียนเพื่อมอบทุนสำหรับเป็นกองทุนการศึกษา แก่นักเรียนเรียนดีแต่ยากจน จากกองทุนพระปิยมหาราช รวมทั้งสิ้น 16 ทุน นอกจากนี้ ยังมีการประกวดพวงมาลาของหน่วยงานต่างๆ ที่ส่งเข้าร่วมประกวด ทั้งในประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ อีกด้วย






ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น