วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สระบุรี จนท.ทหาร-ตำรวจ ลงตรวจซ้ำพื้นที่ รีสอร์ทฮิลไซด์ มวกเหล็ก






              สอบซ้ำ รีสอร์ท มวกเหล็กฮิลไซด์ มวกเหล็ก ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง หลังถูก กอ.รมน.สระบุรี ปปท.เขต 1 และ คณะทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าตรวจสอพบว่า มีการบุกรุก เขต ป่าสงวนแห่งชาติ  มีการปลูกสร้างอาคาร ร้านอาหาร โรงเลี้ยงสัตว์หลายชนิด จึงถูกทางการอายัด พร้อมปิดประกาศให้หยุดดำเนินกิจการ แต่ยังลักลอบเปิดให้บริการเป็นบางช่วง หลังมีกระแสข่าว เจ้าหน้าที่ชุด ทำงานตรวจสอบ ก่อนหน้า ได้รับผลกระทบจากการทำงานสนองนโยบาย ทวงคืนผืนป่าของ คสช.




               เมื่อ 17 ต.ค. 57  พลตรี อดิศร  โครพ  ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสระบุรีนำกำลังทหารจำนวนหนึ่งร่วมกับ  พ.ต.อ. สามารถ  แก้วมณี  ผกก. สภ. มวกเหล็ก  จ. สระบุรี  เดินทางตรวจความเรียบร้อยหลังจากมีการร้องเรียนจากประชาชนว่า รีสอร์ท มวกเหล็ก ฮิลไซด์บริเวณบริเวณพื้นที่ หมู่ 5 และ หมู่ 7 บ้านหนองผักหนอก  ต. หนองย่างเสือ  อ.มวกเหล็ก  จ. สระบุรี  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง




             ต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่คณะทำงาน  (คสช.)  ได้เข้าตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างพบว่ามีการก่อสร้างบุกรุกเขตป่าสงวนในเนื้อที่รวมกว่า  500  ไร่  เป็นบางส่วน  มีการปลูกสร้างรีสอร์ท หรู  อาคาร  ร้านอาหาร  ประกอบกับโรงเลี้ยงสัตว์หลายชนิด  ระยะหลังได้มีการร้องเรียนจากประชาชนว่ารีสอร์ท ดังกล่าวที่ถูกการอายัดจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้  พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย  พร้อมทั้งได้ขึ้นป้ายปิดประกาศให้หยุดดำเนินการระหว่างการตรวจสอบและดำเนินคดี  แต่ก็ยังมีการลักลอบเปิดบริการให้กับประชาชนเป็นบางช่วง  และสิ่งที่ชาวบ้านเกษตรกรที่อยู่บริเวณโดยรอบได้รับความเดือดร้อนคือ  มีการสร้างสิ่งกีดขวางมาปิดถนน  ซึ่งชาวบ้านไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางเหมือนครั้งก่อนทั้ง ๆ ที่ถนนดังกล่าวเป็น ถนนสาธารณะ  ซึ่งเกษตรกรนำพืชผลทางการเกษตรออกจำหน่ายมานาน 




                ในการตรวจสอบ  พ.ต.อ สามารถ  แก้วมณี  ผกก.สภ. มวกเหล็ก  ได้เผยว่า  พื้นที่ดังกล่าวได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลต่าง ๆ  ที่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีส่วนพัวพันในการครอบครองที่ดินในบริเวณรีสอร์ทดังกล่าว  และได้มีหมายเรียกให้บุคคลบางคนเข้ามาให้ปากคำบ้างแล้ว  ซึ่งจะดำเนินการเรียกจนครบทุกคนที่มีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้อง  หากไม่เข้าพบก็จะขออำนาจศาลหมายจับเพื่อดำเนินคดีต่อไป




                  ทางด้าน  พลตรีอดิศร  โครพ  เพิ่งเดินทางมารับตำแหน่ง  ผบ.จทบ.ส.บ. ใหม่  จึงได้ออกทำการตรวจสอบความเรียบร้อยเกี่ยวกับการดำเนินการกับผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติทุกราย  พร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่มีหลักฐานในการครอบครองสิทธิ์อย่างถูกต้องตรงไปตรงมา




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น