วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี โรงเรียนชาวนาคึกคัก อบรม 4 เดือน โดยปราชญ์ด้านการเกษตร




            ชาวนาสุพรรณบุรี สมัครเรียนโรงเรียนเกษตรกรชาวนา ต้นแบบการเรียนรู้ตามหลักวิชาการและภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาคุณภาพข้าวเพิ่มผลผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม






             ชาวนาสุพรรณบุรี กว่า 70 คน จาก 6 อำเภอ สมัครเข้าโรงเรียนเกษตรกรชาวนา เพื่อรับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ที่แปลงสาธิต ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นเวลา 4 เดือน โดยมีวิทยากรเป็นปราชญ์เกษตร โรงสีข้าว หอการค้า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ และศูนย์วิจัยข้าว สร้างความรู้ความเข้าใจตั้งแต่ระยะเตรียมดินปลูกข้าว เก็บเกี่ยวและเข้าสู่ตลาด นำภูมิปัญญาดั้งเดิมของเกษตรกรและความรู้สมัยใหม่ของนักวิชาการมาผสมผสานกัน  และร่วมกันบริหารจัดการข้าวให้มีคุณภาพเพิ่มผลผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตัวแทนชาวนาหลายราย เช่น นายพนม ร้อยแก่นจันทร์ ชาวนาจากอำเภอบางปลาม้า เชื่อมั่นว่าโรงเรียนเกษตรกรชาวนา  เป็นมิติใหม่ของต้นแบบกระบวนการที่ทำให้เกษตรกรสามารถเรียนรู้และพัฒนาด้วยตนเองอย่างยั่งยืน  






            สำหรับ โรงเรียนชาวนา เป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการจัดการสินค้าข้าวเพื่อการบริโภคและส่งออกอย่างยั่งยืน ด้วยความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร  ในการสร้างองค์ความรู้ สาธิตต้นแบบการปลูกข้าว ที่สามารถลดต้นทุนการผลิต และยกระดับคุณภาพข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศ และตลาดอาเซียน  สร้างรายได้อย่างยั่งยืน





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น