วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สระบุรี ชาวหนองแซงพลิกวิกฤตเป็นโอกาสปลูกพืชใช้น้ำน้อยสนองนโยบายรัฐบาล





             ชาวบ้านอำเภอหนองแซงพลิกวิกฤตเป็นโอกาสปลูกพืชใช้น้ำน้อยสนองนโยบายรัฐบาลที่งดน้ำทำนาปีชาวบ้านเชื้อสายลาวเวียงลาวโซ่งคิดแบบไร่นาประเทศไทยท่องเที่ยววิถีแตงโม







             เมื่อวันที่  24  มิถุนายน   2558  นายพิษณุจันทร์วิทัน  เอกอัคราชฑูตไทยประจำสาธารณประชาชนลาวได้มาปาฐกถาพิเศษรู้จักเรารู้จักลาวเพื่อการก้าวใกลไม่ทิ้งกันให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้นำชุมชนและประชาชนที่โรงเรียนหนองแซงวิทยาคมจากนั้นได้ไปชมพื้นที่ชาวบ้านเชื้อสายลาวที่อพยพมาเมื่อหลายร้อยปีที่มาร่วมกันพลิกวิกฤตเป็นโอกาสใช้พื้นที่นาที่เคยปลูกข้าวมาทำการเกษตรโดยปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยคือการปลูกแตงโมจำนวน  800ไร่  มีการรวมกลุ่มชาวลาวทรงดำหรือลาวโซ่งและชาวลาวเวียงที่มีนาทำร่วมใจกันปลูกแตงโมในพื้นที่เคยทำนาที่หมู่บ้านโคกมะเกลือและหมู่บ้านหนองน้ำใสซึ่งมีรอยต่อระหว่างอำเภอภาชีจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและอำเภอหนองแซงจังหวัดสระบุรีเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงวิถีการเกษตรและเป็นเชิงการท่องเที่ยววิถีแตงโม






              นักท่องเที่ยวที่มาศึกษาด้านการเกษตรสามารถแวะชมการสาธิตและการเป็นอยู่ของชาวบ้านพร้อมซื้อผลผลิตไปเป็นของฝากพร้อมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรครั้งละประมาณ  25ล้านบาท  และเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ในปีนี้งดการทำนาเนื่องจากมีน้ำน้อยอีกด้วย




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น