วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สระบุรี สองตายาย วัย 70 ร้องศูนย์ดำรงธรรม กรณีถูกคดีแผ้วถางป่ากว่า 100 ไร่





             สองตายาย ร้องศูนย์ดำรงธรรมสระบุรี อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมโดนข่มขู่ กรณีเข้าแผ้วถางป่าในที่ สปก.4-01  หลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง เข้าจับกุมซ้ำ อ้างเหตุยังกระทำผิดซ้ำขณะอยู่ระหว่างดำเนินคดี ในพื้นที่ กินพื้นที่ป่าและเนินเขา กว่า 100 ไร่






            เมื่อ วันที่18 มิถุนายน 58 เวลา10.00 น. นายนิล   ศรีวัง อายุ.70 ปี  บ้านเลขที่ 4 หมู่ 6 ตำบล ซับสนุ่นอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี  เข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี โดยอ้างว่าเนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ สปก.ได้ดำเนินการ จับกุม แล้วพา ไป สภ.วังม่วง แต่ไม่ได้มีการทำบันทึก จากตำรวจแต่อย่างใด มีแต่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขียนบันทึกเองโดยอ่านให้ เจ้าของฟังโดย นายนิล  ศรีวังผู้ทำกินในที่ สปก.4-01ที่ได้รับอนุญาตให้ทำกินได้ แต่พฤติกรรม ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการที่ไม่เหมาะโดยข่มขู่ว่าถ้าปลูกพืชไร่ในพื้นที่ดังกล่าวจะดำเนินการ จับกุมและทุบทำลายสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ดังกล่าวจึงได้มาร้องเรียนที่ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรีที่ว่าไม่ให้เข้าทำเกษตรในที่ดินซึ่งต้องการให้ช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมแก่ราษฎรที่ทำกินมานาน  55 ปี  แล้วทางศูนย์ดำรงธรรมจึงได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้และจะนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเพื่อดำเนินการต่อไป






                ทีมข่าวจึงได้ติดตามข่าวและสอบถามเจ้าหน้าที่ชุด ดังกล่าว ทราบว่า  เมื่อวันที่17 มิ.ย.58  เวลา 13.00 น เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สระบุรี อำนวยการโดย.พ.อ.รังสรรค์ ยิ้มสู้ รองผอ.รมน จังหวัดสระบุรี มอบให้ พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตย์ขราณี หน.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ความมั่นคง ฯ พ.ต.ท.คีตาญ คชทันดก  หน.กลุ่มงานข่าว กอ.รมน.สระบุรี ได้สนธิกำลังร่วมกับนายแสน โพธิ์บางหวาย  นักวิชาการชำนาญ การสวนป่าลำทองหลาง-หนองมะค่า  สำนักอนุรักษ์ที่ 1 (สระบุรี) นายอำเภอวังม่วง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส. อ.วังม่วง  เจ้าหน้าที่ สปก.จังหวัดสระบุรี  เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการพื้นที่ ที่ 5 อ.วังม่วง พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. วังม่วง และกำนันตำบลวังม่วง เข้าร่วมตรวจสอบการ บุกรุกพื้นที่บ้านโป่งเก้งหมู่ 10 ต.วังม่วง อ.วังม่วง จ.สระบุรี




                  หลังได้รับเรื่องร้องเรียน พบพื้นที่ป่าและเนินเขา ถูกแผ้วถาง ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวจริง เป็นจำนวน 127 ไร่ 3 งาน  47  ตารางวา บางส่วนเป็นที่ดินมีเอกสาร สปก.ประมาณ 50 ไร่ อยู่ระหว่างดำเนินคดีซึ่ง พื้นที่ดังกล่าวได้เคยจับกุม นายมานพ   ศรีวัง (บุตรชายนายนิล   ศรีวัง) ส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังม่วง ดำเนินคดี มาแล้วก่อนหน้านี้ ขณะคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของพนักงาน อัยการจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปส่วนสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกเนื่องจากเป็นการประนีประนอมเนื่องจากอยู่ระหว่าง โดย อาศัยอำนาจพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายที่ดิน ตามมาตรา 61 จึงให้หยุดการกระทำดังกล่าวไว้ก่อน และยังเป็นที่สงสัยเนื่องจากพื้นที่ ดังกล่าว มีการใช้อุปกรณ์และ เข้าแผ้วถาง เป็นบริเวณกว้าง ผิดปกติวิสัย เป็นการกระทำโดยเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ จะได้ตรวจสอบรายละเอียดกันว่ามีนายทุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่อย่างไรต่อไป





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น