วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี ชลประทาน เจรจาชาวนา ทำข้อตกลงการผันน้ำ เพื่อลดความขัดแย้ง




              สำนักชลประทานจังหวัดสุพรรณบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจรจากับชาวบ้านพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรี  ทำข้อตกลงการผันน้ำกับชาวนาใหม่ โดยกำหนดวันและเวลาในการสูบน้ำให้ชัดเจน หลังเกิดความขัดแย้ง

   






               ชลประทานจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ อุตุนิยมวิทยา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ประชุมชี้แจงการชะลอปลูกข้าวนาปี และการบริหารจัดการน้ำช่วงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่คลอง มะขามเฒ่า-อู่ทอง ของอำเภอสามชุก อำเภอดอนเจดีย์ และ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ที่เกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำเพาะปลูก  ณ วัดจิกรากข่า  พร้อมรับฟังปัญหาจากชาวบ้านในพื้นที่ กรณีมีการลักลอบสูบน้ำ จนชาวบ้านท้ายคลองไม่ได้รับน้ำในการทำนา ส่งผลให้ข้าวที่ปลูกไว้ตาย เสียหายกว่า 6 แสนไร่

 






                ด้านนายมนัส อ่ำทอง ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้เกิดวิกฤติภัยแล้งอย่างหนัก เพราะฝนไม่ตก และน้ำต้นทุนเหลือน้อย  จังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาที่ปลูกข้าวไปแล้ว โดยวางแนวทางช่วยเหลือ ด้วยการเร่งทำข้อตกลงการผันน้ำกับชาวนา กำหนดวันและเวลาในการสูบน้ำให้ชัดเจน  และชลประทานจะปล่อยน้ำเพิ่มเติมให้ แต่ขอความร่วมมือชาวบ้านให้สูบน้ำตามรอบเวร คลองละ 7 วัน และให้ฝ่ายปกครองช่วยดูแล เพื่อไม่ให้มีการแอบสูบน้ำไม่ตรงรอบเวร  ป้องปรามให้ทุกคนปฏิบัติตามกติกาที่ตกลงกันไว้ ซึ่งจะทำให้จัดสรรน้ำเป็นไปอย่างทั่วถึงตามแผนที่วางไว้ และให้พื้นที่ท้ายคลองได้รับน้ำอย่างทั่วถึง










                 ด้านสำนักงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงการช่วยเหลือชาวนาว่า ขณะนี้กรมฝนหลวงได้ปฏิบัติการทำฝนเทียม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตลอดเวลา แต่สาเหตุที่ฝนไม่ตกในพื้นที่ภัยแล้ง เนื่องจากปัจจัยภายนอกเหนือการควบคุม เช่น ทิศทางการพัดของลม ความชื้นสัมพัทธ์ พร้อมเสนอแนะให้ปลูกพืชทดแทน ในช่วงที่ต้องชะลอการปลูกข้าวนาปี





            รอง ผบ.กกล.รส.จทบ.ก จ. ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรีได้ร่วมประชุมชี้แจง เรื่องการชะลอการเพาะปลูกข้าวนาปีในลุ่มน้ำเจ้าพระยา การบริหารจัดการน้ำและการแก้ปัญหาภัยแล้ว ณ วัดจิกรากข่า ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จว.ส.พ.








เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์


เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น