วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กาญจนบุรี ชวนเที่ยวงานสานสัมพันธ์ ไทย-เมียนมา ปั่นจักรยานข้ามประเทศ



         นอภ.เมืองกาญจน์ ชวนเที่ยวงานสานสัมพันธ์ไทย-เมียนม่าร์ จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน กาญจนบุรี สู่ทวาย ประจำปี 2558

วันนี้ 10 มิ.ย.58 นายศรัทธา คชพลายุกต์ นายอำเภอเมือง จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี ขานรับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการเตรียมความพร้อมประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงได้ดำเนินโครงการ “ สานสัมพันธ์ไทย-เมียนม่าร์ จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน กาญจนบุรี สู่ทวาย ประจำปี 2558 ”โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างไทยกับเมียนม่าร์ ได้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยใช้กีฬาสร้างความสมัครสมานสามัคคี โดยใช้การแสดงพื้นบ้านแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ที่ตกทอดมาอย่างช้านาน โดยใช้กิจกรรมปลูกต้นไม้สร้างป่าให้เป็นผืนป่าอาเซียน



นายศรัทธา คชพลายุกต์ นายอำเภอเมือง จ.กาญจนบุรี


            นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั้งสองแผ่นดิน ได้มีโอกาสจำหน่ายและแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกัน และมีการเฟ้นหานางงามมิสมิตรภาพกาญจนบุรี-ทวาย เพื่อทำหน้าที่ทูตสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน การจัดงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย.58


            โดยวันที่ 12 มิ.ย.กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จะเป็นเจ้าภาพ กิจกรรม ปลูกต้นไม้ผืนป่าอาเซียน ครอบคลุมพื้นที่หมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวตะเข็บชายแดน บริเวณแนวสันแดนระหว่างไทย-เมียนม่าร์ หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยจัดเตรียมพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆเช่น ชิงชัน ประดู และมะค่าโมง รวม 7,000 ต้นเอาไว้ เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ผืนป่าอาเซียน เชื่อผืนป่าแห่งนี้จะกลายเป็น ปอดแห่งภูมิภาคได้ในไม่ช้านี้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป

            สำหรับกิจกรรมวันที่ 13 มิ.ย.เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น.จะมีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-เมียนม่าร์ เช่นการแข่งขันฟุตบอล ตะกร้อ ชักเย่อ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดไก่พันธุ์ดีอีกด้วย เชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวจะมีประชาชนจากไทยและเมียนม่าร์เข้าร่วมเชียร์กันเป็นจำนวนมาก

             และวันที่ 14 มิ.ย.จะมีชมรมนักปั่นจักรยานกว่า 2,000 คัน เข้าร่วมการแข่งขันปั่นจักรยานข้ามประเทศ โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท คือแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ระยะทาง 20 กิโลเมตร และการแข่งขันจักรยานประเภททางเรียบ ระยะทาง 60 กิโลเมตร

            สำหรับไฮไลท์การจัดกิจกรรมทั้ง 3 วันอยู่ที่ การประกวด มิสมิตรภาพกาญจนบุรี-ทวาย โดยมีผู้เข้าประกวด จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็นสาวงามฝั่งไทย 15 คน สาวงามฝั่งเมียนม่าร์ จำนวน 5 คน สาวงามฝั่งกะเหรี่ยง จำนวน 5 คน และสาวงามจากฝั่งมอญ จำนวน 5 คน โดยจะเริ่มประกวดตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไปจนกว่าจะได้ผู้ชนะเลิศการประกวด มิสมิตรภาพไทย-เมียนม่าร์

           สำหรับโครงการ “สานสัมพันธ์ไทย-เมียนม่าร์ จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน กาญจนบุรี สู่ทวาย ประจำปี 2558” เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว คาดว่ากิจกรรมดังกล่าว จะสร้างรายได้ให้กับชุมชนทั้ง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี และหวังว่าจะกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีสืบทอดต่อไป
                             

    ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี
เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น