วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดโครงการตลาดชุมชน " ตลาดต้องชม ”




              นายสุวิทย์ เมษินทรีย์รัฐมนตรีช่วย.พาณิชย์ เปิดโครงการตลาดชุมชน "ตลาดต้องชม” ที่ตลาดต้าน้ำ บ้านต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี







               เมื่อ (20 ธ.ค.58)เวลา 10.00 น. นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานโครงการตลาดชุมชน "ตลาดต้องชม” ที่ตลาดต้าน้ำ บ้านต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เป็นตลาดนำร่อง เพื่อนำวัฒนธรรมของชุมชน รวมไปถึงสินค้าและอัตลักษณ์ของชุมชนนั้น นำมาพัฒนาตลาดให้เป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม พ.ต.อ.เกษดา  วัชรานนท์ ผกก.สภ.เสาไห้ นายวิชัย สำเหนียกพันธุ์ นายกเทศมนตรีตำบลต้นตาล-พระยาทด และหัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านเขตอำเภอเสาไห้พร้อมคณะ พี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมแต่งกายชุดไท-ญวณ ซึ่งเป็นอัตตาลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ ร่วมต้อนรับ

                   



               นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ทั้งนี้กรมจะเปิดตัวโครงการ 12 ตลาดต้องชมเพื่อให้สอดรับกับโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะผลักดันให้ตลาดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องเดินทางไปชม เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาล หากประสบความสำเร็จมีแผนจะเพิ่มจำนวนให้ได้ปีละ 77 แห่งภายในปี 2561 และในวันที่ 20 ธันวาคม 2558 นี้ได้เปิดตลาดต้าน้ำโบราณวัดต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เป็นตลาดนำร่อง หลังจากนั้นจะทยอยเปิดดำเนินการกับตลาดอีก 11 แห่ง และโครงการนี้จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้ตลาดชุมชนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีทั้งตลาดของสด ตลาดผลไม้ ตลาดหัตถกรรม ตลาดปลา ให้เป็นสัดส่วน โดยกรมจะช่วยประชาสัมพันธ์ตลาดต้องชมผ่านแอปพลิเคชั่นลายแทงของถูก เพื่อให้ประชาชนรับทราบ หลังจากนั้นจะประสานกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้ามาช่วยเหลือพัฒนากับผู้ประกอบการตลาดในการทำธุรกิจ การจัดการสต๊อก ให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพ




   



             นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวว่า ทั้งนี้ตลาดชุมชน เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เกษตรกร ชาวบ้านมีที่ขายของเพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน เข้าไปทำการตลาด โดยจะพัฒนาตลาดเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งอาจไม่เป็นระเบียบและยังไม่มีจุดขาย เราก็จะเข้าไปส่งเสริมและปรับปรุงภูมิทัศน์ กำหนดให้มี 2 ลักษณะภายในตลาดเดียวคือ การนำเอกลักษณ์ของกระทรวงพาณิชย์ใส่เข้าไป ทำให้เป็นตลาดที่มีความเที่ยงตรง เที่ยงธรรม โปร่งใส มีตาชั่งกลาง ติดป้ายแสดงราคา และกำหนดราคายุติธรรม เป็นต้น และให้คงเอกลักษณ์ของชุมชนนั้นๆ





               ส่วนสินค้าที่จะนำมาวางจำหน่ายภายในตลาดชุมชนได้ ก็จะต้องเป็นท้องถิ่น สินค้าที่สะท้อนเอกลักษณ์ของชุมชนนั้นๆ สินค้าโอท็อป และสินค้าเกษตร เป็นต้น ในวันนี้จังหวัดสระบุรีเป็นตลาดแรกที่เปิดนำร่อง มีด้วยกันสองตลาดชุมชน คือ ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล จังหวัดสระบุรี รวมทั้งตลาดลาวเวียง วัดตะเฆ่ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งทั้งสองตลาดจะมีเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน เช่น ตลาดต้าน้ำ หรือหมายถึงตลาดท่าน้ำ จะมีเอกลักษณ์ของความเป็นชุมชนไทย-ญวน จะมีสินค้าทั้งอาหารไทย-ญวน หรือสินค้าในท้องถิ่นเช่นผ้าขาวผ้าทอ ของกินพื้นบ้าน นำมาจำหน่าย ตลาดน้ำลาวเวียงก็จะมีสินค้าเครื่องแต่งกายเครื่องประดับ อาหารดั้งเดิมของชาวไทยเวียง ซึ่งทั้งสองตลาดได้มีการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ตลาดมาตั้งแต่สมัย นางอารีย์ คีรีวรรณ อดีตพัฒนาการจังหวัดสระบุรีและหน่วยงานพัฒนาชุมชนอำเภอเสาไห้ ส่วนราชการจังหวัดสระบุรีจนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมาสักระยะหนึ่งแล้วจนทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมในวันอาทิตย์ ทุกอาทิตย์มีจำนวนมาก สร้างรายได้สู่ชุมชนเป็นอย่างดี







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น