วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช เปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2558



ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ย้ำสังคมบูรณาการเสริมพลังเพื่อคนทั้งมวล ในงานวันคนพิการสากล








              ที่ วัดสัปรสเทศ ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์  จังหวัดสุพรรณบุรี  ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด  "สังคมบูรณาการด้านการเข้าถึงและการเสริมพลังเพื่อคนทั้งมวล” ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันคนพิการสากล” เพื่อรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  โดยมีจุดมุ่งเน้นสำคัญ 3 ประการ คือ การจัดการชุมชนเมืองให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ การปรับปรุงระบบข้อมูลและสถิติด้านคนพิการ และการให้โอกาสคนพิการที่ไม่เห็นโดยประจักษ์ เช่น ด้านจิตใจ ออทิสติก การเรียนรู้และสติปัญญา ให้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมและการพัฒนา








               ด้านนายทวีป จำเนียร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า เป็นความร่วมมือระหว่าง  จังหวัดสุพรรณบุรี สมาคมคนพิการจังหวัดสุพรรณบุรี และกลุ่มน้ำตาลวังขนาย มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันคนพิการสากล และเชิดชูเกียรติและศักดิ์ศรีของคนพิการ ตลอดจนเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพ และส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในสังคมอย่างเสมอภาคกับคนทั่วไป ตลอดจนเสริมสร้างเจตคติเชิงสร้างสรรค์ของคนพิการ ครอบครัวคนพิการ และสังคมที่มีต่อคนพิการ และความพิการ   โดยสอดคล้องกับประเด็นหลักของแห่งองค์การสหประชาชาติ คือ สังคมบูรณาการด้านการเข้าถึง และการเสริมพลังเพื่อคนทั้งมวล








              ทั้งนี้ มีคนพิการและผู้ดูแล เข้าร่วมงานทั้งสิ้น จำนวน 600 คน โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การมอบประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการ และองค์กรภาครัฐและเอกชน เช่น นักกีฬาคนพิการ และคนพิการต้นแบบ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ที่สนับสนุนงานด้านคนพิการ การแสดงความสามารถของคนพิการ บริการสวัสดิการสังคมด้านต่างๆ สำหรับคนพิการ การแสดงผลงานด้านอาชีพของคนพิการ การจัดนิทรรศการด้านคนพิการของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และมอบของขวัญให้กับคนพิการ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคนพิการทุกคน








เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น