วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี นพ.นพพร พงศ์ปลื้มปิติชัย ซ้อมแผนรับอุบัติเหตุหมู่ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559



                วันนี้( 15 ธ.ค.2558) นายแพทย์นพพร พงศ์ปลื้มปิติชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสระบุรี อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสระบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ ได้ร่วมกันฝึกซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่เพื่อเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่  ที่บริเวณถนนพหลโยธิน บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี

     




              นายแพทย์นพพร พงศ์ปลื้มปิติชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ทั้งนี้จังหวัดสระบุรีมีจุดเสี่ยงในภาพรวม ทั้งสิ้นประมาณ 68 จุด พบอุบัติเหตุหมู่ ปี 2556 – 2558  มีจำนวนเพิ่มขึ้น จาก 6 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง และ 12 ครั้ง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ


   




            ซึ่งในช่วงเทศกาลช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ที่ผ่านมาพบผู้บาดเจ็บมีจำนวนถึง  314 ราย และเสียชีวิตถึง  9 ราย โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 71.43 เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ  และมีผู้ป่วยร้อยละ 47.28 ถูกนำส่งโดยระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมีค่าความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตอย่างมากมาย  โดยสาเหตุการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนส่วนใหญ่เกิดจากขับรถเร็วเกินกำหนด ขับรถผิดกฎจราจร ไม่สวมหมวกนิรภัย และเมาสุราขณะขับขี่  ซึ่งบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นบริเวณจุดกลับรถถนนสายหลักถนนพหลโยธิน และถนนมิตรภาพ รวมทั้งถนนในเมืองและเขตเทศบาล

   




          นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวต่อว่า ทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559  จังหวัดสระบุรี จึงจัดซ้อมแผนอุบัติเหตุกลุ่มขึ้นโดยมีภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุ เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ให้เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน มีความรู้เสริมทักษะประสบการณ์ในการเข้าระงับเหตุฉุกเฉิน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหรือประชาชนในบริเวณจุดเกิดเหตุได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบได้บูรณาการร่วมกันในการป้องกันเหตุ และช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที โดยในวันนี้เป็นการซ้อมแผนเสมือนจริง โดยสมมุติสถานการณ์รถสองแถวชนกับรถปิ๊คอัพ แก๊สรั่ว มีผู้บาดเจ็บ 30 ราย โดยจะมีการซ้อม การสั่งการ การคัดแยกผู้ป่วย การช่วยเหลือเบื้องต้น การส่งต่อผู้ป่วย และการถอดบทเรียนในการนำมาเป็นแผนปฏิบัติงานจริงเพื่อให้พี่น้องประชาชนของจังหวัดสระบุรีและผู้ที่ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสระบุรี ได้รับการช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉินเพื่อลดอัตราตายและการเสียชีวิตลง






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น