วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ



              จังหวัดสุพรรณบุรี  จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ  พบปะเกษตรกรในพื้นที่ภัยแล้ง ให้บริการด้านการเกษตรแบบครบวงจร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน






               ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  นำหน่วยงานราชการด้านการเกษตรลงพื้นที่ ต.หนองขาม อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ตามโครงการคลินิคเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุราชกุมาร เพื่อถ่ายทอดให้ความรู้และให้บริการเกษตรกรในการแก้ปัญหาด้านการผลิตการเกษตรได้อย่างรวดเร็วและครบวงจร ทั้งด้านดิน พืช ปศุสัตว์ ประมง รวมถึงสอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร อีกทั้งร่วมพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกร ให้สามารถทำการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เช่น สาธิตการผลิตเกกษตรอินทรีย์ การใช้สะเดากำจัดแมลงศรัตรูพืช การป้องกันโรคไหม้ในนาข้าว เทคนิคการจัดการน้ำในนาข้าวอย่างประหยัดแบบเปียกสลับแห้ง
 





               อย่างไรก็ตามมีเกษตรกรสนใจขอรับบริการด้านการเกษตรจำนวนมาก โดยเฉพาะคำแนะนำการปลูกพืชใช้นำ้น้อย และการขอขุดเจาะบ่อบาดาล เพิ่มเติมแหล่งน้ำในช่วงวิกฤติภัยแล้ง เนื่องจากพื้นที่นี้แห้งแล้งและประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ
 




                นอกจากนี้มีการสาธิตนวัตกรรมการเกษตรแบบใหม่ โดยใช้แผงโซลาเซลเป็นตัวช่วย ลดต้นทุนการผลิต เรื่องของกระแสไฟฟ้า ซึ่วผลการทดลองสามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ร้อยละ 35 ยาวนานถึง 25 ปี ขณะเดียวกันโซลาเซล์ 1 แผง ใช้ได้กับพื้นที่เกษตรประมาณ 20 ไร่






เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น