วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี จัดพิธีเนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช



     จังหวัดสระบุรีจัดพิธีเนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช






              เมื่อ 28 ธ.ค.58  พลตรีวิบูลย์พงศ์ อินทะพงษ์ ผบ.ศม. กล่าว ราชสดุดี ในพิธีเนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมี   นายวิเชียร  พุฒิวิญญู   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  พลตรี อัศวิน  บุญธรรมเจริญ ผบ.มทบ.18   พล.ต.ต.ธิติ  แสงสว่าง  ผบก.ภว.จว.สระบุรี ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน วางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ. ลานอเนกประสงศ์ มทบ.18 อ.เมือง จ.สระบุรี              


  






             ทั้งนี้ วันที่ 28 ธันวาคม พุทธศักราช 2311 เป็นวันสำคัญที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันแห่งองค์ราชันกอบผู้กู้เอกราชของชาติไทย ทรงปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ ภายหลังจากที่รวบรวมไพร่พลที่เมืองจันทบุรี ได้ทหาร 5,000 คน ต่อเรือรบ 100 ลำ ทรงยกทัพไปต่อสู้กับพม่า ซึ่งตั้งอยู่ ณ ค่ายโพธิ์สามต้นธนบุรี จนได้รับชัยชนะ และถือเป็นการกอบกู้เอกราชของชาติไทยกลับคืนมา หลังจากเสียกรุงแก่พม่าเพียง 7 เดือน ทำให้อาณาประชาราษฎร์ทั้งหลาย พร้อมใจกันกราบบังคมทูลอัญเชิญขึ้น ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ตรงกับวันที่ 28 ธันวาคม พุทธศักราช 2311









              ทรงพระนามว่าพระศรีสรรเพชญ์ หรือสมเด็จพระบรมราชาที่ 4 แต่เรียกขนานนามพระองค์ ติดปากว่า สมเด็จพระเจ้าตากสิน หรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี และทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี รวมระยะเวลาครองราชย์ 15 ปี และด้วยพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาล และชนชาวไทย จึงพากันถวายพระเกียรติ ประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกของพระองค์ เพื่อให้เป็นวันระลึก “วันตากสินมหาราช”








               วันราชันกอบกู้เอกราชของชาติไทย วันศาสนาประจำชาติไทยพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทยตามพระราชปณิธานแห่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันนี้ เป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ลูกหลานไทยควรศึกษาพระราชประวัติและพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน เป็นการศึกษารากเหง้าความเป็นไทย เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อชนชาติไทยอย่างหาที่สุดมิได้ และเพื่อเป็นเครื่องเตือนสติลูกหลานไทย ให้สำเนียกไว้เสมอว่า พระองค์เหนื่อยยากต่อสู้กอบกู้แผ่นดิน คืนมาได้ ให้คนรุ่นหลังมีแผ่นดินได้ยืน ได้เดิน ได้นั่ง ได้นอน อย่างสง่างาม ได้พูดเต็มปากเต็มคำว่า "เรามีแผ่นดินแม่ แผ่นดินเกิดของเรา"พระองค์เอาแผ่นดินที่แลกมาด้วยเลือดเนื้อและชีวิต "ถวายให้เป็นพุทธบูชา" อันเป็นเครื่องสักการะ บูชาสูงสุดในนามยอดนักรบเช่นพระองค์ท่านแผ่นดินนี้จึงเป็นแผ่นดินพระพุทธศาสนา   พระพุทธศาสนาจึงเป็นศาสนาประจำชาติไทย    หากมัน ผู้ใด ทุรยศ ต่อสัจจะและปณิธานอันนี้ของพระองค์ ขอเลือดมันและโคตรเหง้ามัน ผู้นั้น จงตกต้องแผ่นดิน อย่าให้ล่วง7 ราตรี  สมดังพระราชปณิธานแห่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงตั้งไว้


อันตัวพ่อชื่อว่าพระยาตาก       ทนทุกข์ยากกู้ชาติพระศาสนา
ถวายแผ่นดินให้เป็นพุทธบูชา     แด่พระศาสดาสมณะพระพุทธโคดม
ให้ยืนยงคงถ้วนห้าพันปี        สมณะพราหมณ์ชีปฏิบัติให้พอสม
เจริญสมถะวิปัสสนาพ่อชื่นชม      ถวายบังคมรอยพระบาทพระศาสดา
คิดถึงพ่อพ่ออยู่คู่กับเจ้า         ชาติของเราคงอยู่คู่พระศาสนา
พุทธศาสนาอยู่ยงคู่องค์กษัตรา         พระศาสดาฝากไว้ให้คู่กันฯ






 (คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น