วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง นำผลงานเด่น วช. ร่วมแถลงผลการดำเนินงานในรอบ ๑ ปีของรัฐบาล




วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.นำผลงานเด่นร่วมแถลงผลการดำเนินงานในรอบ ๑ ปีของรัฐบาล ในกลุ่มสังคมศึกษา การวิจัย เทคโนโลยีสารสนเทศ และพลังงาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว






นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวถึง ผลงานของ วช. ที่นำมาร่วมในการแถลงผลงานของรัฐบาลครั้งนี้ว่า ที่ผ่านมา การวิจัยของประเทศยังไม่ตอบสนองต่อปัญหาสำคัญของประเทศเท่าที่ควร เนื่องจากสาเหตุหลายประการ เช่น ความไม่เป็นระบบของหน่วยงานวิจัย การขาดเอกภาพในการดำเนินการ การวิจัยมีความซับซ้อน ผู้ใช้ประโยชน์ไม่สามารถเข้าถึงงานวิจัยได้ และขาดการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง โดยเฉพาะชุมชนรากหญ้า



จากปัญหาดังกล่าว วช. ได้พัฒนาระบบการวิจัยให้เข้มแข็ง โดยปฏิรูประบบวิจัยจากความร่วมมือเป็นเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ หรือ คอบช. ซึ่งคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญ ๙ มิติ ได้แก่ นโยบาย การสนับสนุนทุนวิจัย งบวิจัย สถาบันวิจัย บุคลากรการวิจัย โครงสร้างปฏิรูป มาตรฐาน การจัดการผลผลิตและประเมินผล ผลสำเร็จของการปฏิรูประบบวิจัย ก่อให้เกิดการบูรณาการ และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยกันมากขึ้น เกิดผลงานที่สามารถนำไปแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม





ทั้งนี้ วช. ยังได้ผลักดันให้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้ในการเพิ่มศักยภาพ การแข่งขันของประเทศเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและภาคเอกชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การวิจัยในกลุ่มเรื่องข้าว เช่น เทคโนโลยีชีวภาพ ในการสร้างพันธุ์ข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าสูง การทดสอบการจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งและ การจัดการที่เหมาะสมในการผลิตข้าว กลุ่มสัตว์เศรษฐกิจ เช่น การแก้ปัญหาโรคตายด่วน (อีเอ็มเอส) ในอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้ง กลุ่มยางพารา เช่น การสร้างมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมการวิจัยและพัฒนายางล้อตันประหยัดพลังงาน กลุ่มพลาสติกชีวภาพ เช่น การพัฒนางานวิจัยด้านพลาสติกชีวภาพ ในการผลิตภัณฑ์ถ้วยกาแฟทนร้อน-เย็น พอลิเมอร์เกรดทางการแพทย์ กลุ่มความมั่นคง เช่น อากาศยานไร้คนขับแบบปีกหมุน ๔ ใบพัด กลุ่มพืชสวนพืชไร่ เช่น การผลิตมะขามหวานเชิงพาณิชย์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์ เช่น นวัตกรรมชุดตรวจวินิจฉัยโรคเท้าช้างแบบรวดเร็ว เป็นต้น
นอกจากนี้ วช. ยังได้ส่งเสริมการวิจัยเพื่อชุมชนสังคม โดยการบูรณาการเชื่อมโยงและผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนการนำองค์ความรู้จากการวิจัย ผลการวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยีพร้อมใช้ ไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริงในพื้นที่ชุมชนสังคม อีกทั้งจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานและนวัตกรรมสู่กลุ่มเป้าหมายให้มีการนำไปใช้ประโยชน์และแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ สนับสนุนนักวิจัยและนักประดิษฐ์ ให้ผลิตผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชุมชน เช่น การแปรรูปเปลือกหอยเป็นปุ๋ยน้ำและสารปรับปรุงดิน เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับการปลูกข้าวแบบน้ำตม การทำข้าวตอกหอมเพื่อการใช้ประโยชน์ เป็นต้น




วช. มุ่งหวังว่าการสร้างความเข้มแข็งด้านการวิจัยของประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยในด้านต่าง ๆ โดยความร่วมมือจากหน่วยงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนักวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์ จะทำให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ อนุกรรมการประชาสัมพันธ์
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น