วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี รองฯปู เปิดงานกลองยาวหัวโตชาติพันธุ์ชุมชนคนอู่ทอง ครั้งที่ 3




            สุพรรณบุรี จัดขบวนแห่กลองยาวหัวโตชาติพันธุ์ชุมชนคนอู่ทองครั้งที่ 3 สืบสานศิลปวัฒนธรรม และเฉลิมฉลองครบรอบ 112 ปี อำเภอจรเข้สามพัน





            นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานกลองยาวหัวโตชาติพันธุ์ชุมชนคนอู่ทองครั้งที่ 3 บริเวณชุมชนบ้านจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี เทศบาลตำบลจรเข้สามพัน สภาวัฒนธรรมตำบลจรเข้สามพัน จัดงานสืบสานศิลปวัฒนธรรมขบวนแห่หัวโตกลองยาวโบราณของชาติพันธุ์ต่างๆ ที่มีถิ่นที่อยู่ในพื้นที่อำเภออู่ทอง  ภายใต้แนวคิดเทศกาลหัวโต ลุ่มน้ำจรเข้ ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมที่อยู่ในวิถีชีวิตของประชาชนชาติพันธุ์ต่างๆ สร้างเสริมความรักความสามัคคีให้กับคนในชุมชน ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด




               โดยภายในงานมีขบวนแห่หัวโตยักษ์ 5 ชาติพันธุ์ ประกอบด้วย ไทยทรงดำ (ลาวโซ่ง) ไทยเชื้อสายจีน ไทยลาวเวียง ลาวครั่งและไทยพื้นถิ่น ขบวนแห่ฉลองครบรอบ 112 ปี อำเภอเก่าจรเข้สามพัน มีหัวโตร่วมขบวนแห่มากที่สุดในโลกจำนวนถึง 112 หัว พร้อมริ้วขบวนประกอบท่าเต้น การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งมีการฟื้นฟูอาหารพื้นถิ่นของแต่ละชนเผ่า และขบวนรถโบราณอีกด้วย


เพิ่มคำอธิบายภาพ


             ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ ได้กล่าวถึง การละเล่นหัวโตกลองยาวอู่ทองว่า เป็นการนำเอาวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น รวมถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณอู่ทองขึ้นมานำเสนอได้อย่างน่าสนใจ เป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ที่ควรจะสืบทอดและรักษาให้คงอยู่ยืนยาวต่อไป





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์


เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น