วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี นายศักดิ์ชัย จันทร์ใหม่มูล จัดแข่งขันกีฬา " บ่อกรุคัพ กระชับมิตร ครั้งที่ 1 "



            นายศักดิ์ชัย  จันทร์ใหม่มูล นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าที่ผ่านมาในพื้นที่ประชาชนส่วนใหญ่ รวมถึงกำนันผู้ใหญ่บ้าน ครู รวมทั้ง อบต.ไม่ค่อยได้พบปะพูดคุยกัน จึงได้มีความคิดริเริ่มพบปะกับ ผอ.รร.และครูในพื้นที่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รับประทานกาแฟกันอาทิตย์ละครั้ง เพื่อพูดคุยถึงปัญหาต่างๆในพื้นที่ โดยเฉพาะด้านการศึกษานั้นมีปัญหาอะไรหรือไม่ จะได้ช่วยกันแก้ไข จากการพูดคุยกันตรงนี้ จึงเริ่มมาเป็นในเรื่องของการแข่งขันกีฬา กระชับมิตร จึงมีการประชุมกันและได้ข้อสรุปว่าจะแข่งขันกีฬา 3 ประเภทแบบเบาๆก่อนคือ วอลเลย์บอล แชร์บอล และเซปักตะกร้อ และมีถ้วยรางวัลให้ โดยทำแบบคล้ายๆบอลโลกใครได้แชมป์ 2 สมัย จะได้ถ้วยไปครอง โดยใช้ชื่อว่าการแข่งขันกีฬาบ่อกรุคัพ กระชับมิตร ครั้งที่ 1 ที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลบ่อกรุ มีหน่วยงานในตำบลบ่อกรุเข้าร่วมการแข่งขันประกอบด้วยทีมบ่อกรุวิทยา ทีมท้องถิ่น ส.เคมี ทีมทุ่งสายสรรค์ และทีม ออสตาร์   และสิ่งได้ที่ให้บรรดาครูของโรงเรียนวัดทุ่งกฐิน ไม่เคยมาโรงเรียนวัดบ่อกรุ พอมีการแข่งขันกีฬากระชับมิตรขึ้นมา ทำให้บรรดาครูและ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้มาฝึกซ้อมร่วมกันมีการพูดคุยและและเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ถือว่าเป็นภาพที่ดี เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานหลายๆหน่วยงานจะมีปัญหาซึ่งกันและกัน เช่นเทศบาลหรือ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แม้ครูแต่ละโรงเรียนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสามัคคีกัน แบ่งพรรคแบ่งพวก หลังจากที่จัดโครงการแข่งขันกีฬากระชับมิตรเชื่อมความสามัคคี หรือบ่อกรุคัพ ครั้งที่ 1 ทำให้มีทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เทศบาล ครู มาซ้อมมาแข่งขันร่วมกัน ทำให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การทำงานในเชิงของการพัฒนาท้องถิ่นจึงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เรียกว่ามีปัญหาอะไรมาช่วยกันคิดช่วยกันทำทุกอย่าง จึงถือว่าเป็นการสร้างความสามัคคีระดับตำบล





              ส่วนมุมมองที่ตนมองอยู่ตลอดเวลานั้นก็คือ โรงเรียนระดับประถมก็เหมือน อบต. โรงเรียนระดับมัธยมเหมือนเทศบาล จะแบ่งชั้นวรรณะกันอยู่แบบนี้ แต่ตอนนี้ในพื้นที่ตำบลบ่อกรุไม่มีลักษณะแบบนี้อีกแล้ว หลังจากมีการแข่งขันกีฬาดังกล่าว แม้กระทั่ง รพ.สต.ก็มาร่วมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก และเชื่อว่าถ้าทุกที่ทำได้จะมีประโยชน์กับประชาชนอย่างมาก เพราะเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการที่ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเมื่อมาพบปะพูดคุยกันและเล่นกีฬาร่วมกัน จะทำให้รู้ปัญหาในตำบล เช่น รพ.สต.มีปัญหาอะไร โรงเรียนมีปัญหาอะไร กำนัน ผู้ใหญ่ มีปัญหาอะไร และการพัฒนาขัดข้องอย่างไร ตรงนี้ทำให้เรารู้ถึงปัญหาในพื้นที่ซึ่งนำมาสู่การแก้ไข จะเห็นได้ขณะนี้ความสามัคคีระหว่าง เทศบาลบ่อกรุ และ อบต.บ่อกรุ รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และโรงเรียนมัธยม โรงเรียนประถม มีความสัมพันธ์เหนียวแน่นเหมือนกับพี่กับน้องหลังจากมีการแข่งขันกีฬาดังกล่าวขึ้น และจะมีการแข่งขันในครั้งต่อไป เพราะครั้งแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทำให้เกิดความสามัคคีและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างหน่วยงานในชุมชนตำบลบ่อกรุ






             ด้านนายพนม เข็มเงิน ผอ.รร.วัดบ่อกรุ คุรุประชาสรรค์ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป้นประโยชน์ต่อชุมชนอย่างมากนอกจากได้เรื่องของการออกกำลังกายแล้วยังได้มิตรภาพในชุมชน สิ่งที่สำคัญคือการทลายกำแพงกั้นระหว่างองค์กร ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เทศบาล โรงพยาบาล โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ โดยเริ่มจากผู้นำองค์กรจะทำอย่างไรให้บุคลากรของเรารู้จักการออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ และได้มีกิจกรรมร่วมกันตอนเย็น แต่ละหน่วยงานต้องมีการฝึกซ้อมกัน ได้มาคุยกันเรื่องงานด้วย และมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วย จากนั้นนำคนในองค์กรของเราไปร่วมกับองค์กรอื่นๆ มาแข่งขันกีฬา ทุกคนรู้ว่าเล่นกันเพื่อสนุก มีถ้วยรางวัลให้ด้วย แต่เป้าหมายที่สำคัญคือเน้นเรื่องความสนุกสนาน ไม่ได้แข่งขันเพื่อเอาชนะ ถือว่าเป็นการสร้างวัฒนธรรมทางความคิดให้กับคนใน ต.บ่อกรุ ว่าการแข่งขันเป็นเรื่องสนุกสนาน แต่เป้าหมายของการแข่งขันไม่จำเป็นว่าจะต้องได้คว้าถ้วยรางวัล เป้าหมายที่แท้จริงคือความสมัครสมานสามัคคี เมื่อแต่ละหน่วยงานมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน การติดต่องานการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ จะไปได้อย่างราบรื่น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และจะกลายเป็นความผูกพัน จะพัฒนาเชื่อมโยงระดับจังหวัด  ถือว่าเป็นเรื่องดี มีประโยชน์ ที่จะทำให้คนในชุมชนรักใคร่สามัคคีกัน ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ได้มาออกกำลังกายดูแลสุขภาพกัน





            ด้าน ดร.ณัชพล กาฬภักดี   รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิชาการโรงเรียนบ่อกรุวิทยา  กล่าวว่า การจัดงานกีฬา “บ่อกรุคัพ กระชับมิตร” ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานจากเทศบาลตำบลบ่อกรุ , อบต.บ่อกรุ , รพ.สต. บ่อกรุ , และโรงเรียนบ่อกรุวิทยา โดยได้แนวคิดจาก นาย ศักดิ์ชัย จันทร์ใหม่มูล นายก อบต.บ่อกรุ เป็นผู้ริเริ่มจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง   สร้างความรัก สามัคคี ภายในชุมชน และสร้างสัมพันธ์อันดีต่อกันภายในองค์กร  จากตัวผมเองที่แทบจะไม่ได้ออกกำลังกาย หรือร่วมกิจกรรมต่างหน่วยงานอื่นๆเลย ก็ได้มาร่วมกิจกรรมในการแข่งขันดังกล่าว  ยกตัวอย่างอาทิเช่น จากคณะครูที่ไม่เคยเล่นกีฬา หรือซ้อมกีฬาก็มาลงเล่นกีฬาในกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้เราเห็นเป็นรูปธรรมได้ว่าภายในกิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังได้ความสามัคคีภายในหน่วยงานนั้นๆ อีกทั้งยังได้มิตรภาพดีๆ จากหน่วยงานอื่นร่วมด้วย






วัฒนพล  มัจฉา  บรรณาธิการข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น