วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี จัดพิธีน้อมรำลึกวัน “ พระมหาเจษฎาราชเจ้า ” รัชกาลที่ 3



             ที่หอประชุมอาชาสีหมอก ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี   นำส่วนราชการนายกเหล่ากาชาด ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล อัยการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนิสิต นักศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรี  ประกอบพิธีรัฐพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด เนื่องในวันระลึก พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า รัชกาลที่ 3 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์






             ตามคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2535 กำหนดให้วันที่ 31 มีนาคมของทุกปี เป็น "วันระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า" หรือ "วันเจษฎา" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านและคุณงามความดีของท่าน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ตรงกับวันที่ 31 มีนาคม 2330 ณ พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี และทรงสวรรคต เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2349 รวมพระชนมายุ 63 พรรษา 11 วัน เสด็จดำรงสิริราชสมบัติ 25 ปี 7 เดือน 23 วัน และด้วยความสำนึกในพระเมตตาธิคุณและพระมหากรุณาธิคุณอันมีอเนกประการ พระราชกรณียกิจที่สำคัญของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า รัชกาลที่ 3 ได้แก่ ด้านการปกครอง ด้านการต่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจและการค้า ด้านการศึกษา ด้านศิลปวัฒนธรรมและวรรณคดี ด้านสถาปัตยกรรมและจิตรกรรม ด้านปติมากรรม ด้านวรรณคดี และด้านการบำรุงพระพุทธศาสนา เป็นต้น








            ต่อจากนั้น นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี วันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2561 และมอบเกียรติบัตรข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับจังหวัด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เข้าร่วมพิธี โดยมีผู้ที่ได้รับเป็นข้าราชการดีเด่น ประจำปี 2561 ของจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 4 ราย ได้แก่ นายสุธน ยุวศิรินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีประจันต์ นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดอำเภอศรีประจันต์ พันตำรวจเอก เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี และนางรัตนินทร์ ภูมิวิเศษ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช สุพรรณบุรี







 


เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น