วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

นครปฐม แถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ




           เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 เวลา 13.30 น.ที่ ศาลาเอนกประสงค์ วัดไร่ขิงพระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิงพระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นองค์ประธานในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชมารี ณ แม่น้ำท่าจีนหน้าพระอุโบสถวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ร่วมด้วย นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง เป็นผู้จับสายการแข่งขันเรือทั้ง 18 ลำ พร้อมนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน นางสาวพิมพกานต์ พิพิธนานันท์ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี (ดูแลพื้นที่จังหวัดนครปฐม) และนางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม และผู้แทนเรือ ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันเรือยาวประเพณีในสายน้ำแม่น้ำท่าจีน 








        นางสาวพิมพกานต์  พิพิธนานันท์ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี  กล่าวในฐานะดูแลพื้นที่ จังหวัดนครปฐม ว่า เทศบาลเมืองไร่ขิง  เตรียมจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 25 – 26 มีนาคม 2561 ณ แม่น้ำท่าจีน หน้าพระอุโบสถวัดไร่ขิง พระอารามหลวงอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม  ซึ่งการแข่งขันเรือยาวประเพณีในสายน้ำแม่น้ำท่าจีนโดยเฉพาะเขตอำเภอสามพรานและพื้นที่ใกล้เคียงเคยมีการแข่งขันกันเป็นประจำในช่วงเทศกาลออกพรรษา แต่เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆโดยเฉพาะการคมนาคมทางน้ำได้เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ประเพณีการแข่งขันเรือยาวได้เลือนหายตามกาลเวลา


 



             โดยการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี2561 ในครั้งนี้เป็นการแข่งขันเรือยาวประเภท 30 ฝีพาย ซึ่งได้รับการตอบรับจากทีมเรือยาวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปและที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากสนามการแข่งขันเรือยาวต่างๆเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 มากกว่า 10,000 คน นับว่าเป็นผลดีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมการแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นมรดกทางสายน้ำของชาติไทยมอให้สูญหายไป พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐมที่มีความหลากหลายในด้านศิลปะและวัฒนธรรมการดำรงวิถีชีวิตในด้านต่างๆและเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจในชุมชนมีความเจริญเติบโตยิ่งขึ้น








             ทั้งนี้ มีการแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน  โดยมีพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐมเป็นองค์ประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วย พระโสภณพัฒนกุล เจ้าอาวาสวัดพุน้อย เจ้าคณะอำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี/นางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม/นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน/นางสาวพิมพกานต์ พิพิธนานันท์ รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี (ดูแลพื้นที่นครปฐม) /นายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง  และนายทศพร จันทร์เกิด รองนายกอบต. ตะเคียนเลื่อน อ. เมือง จ. นครสวรรค์






             สำหรับ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง เทศบาลเมืองไร่ขิงและหน่วยงานราชการในตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้ร่วมกันรื้อฟื้นการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นอีกครั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2551 และในครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารรี โปรดเกล้าฯพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานให้แก่สนามวัดไร่ขิง พระอารามหลวงเป็นการถาวร นับแต่นั้นมาก็ได้มีการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานเป็นลำดับเรื่อยมาวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณีอันดีงามในวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำและศรัทธาในพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม







เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น