วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี ทีมสัตวแพทย์ ลงพื้นที่ให้ความรู้และฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า



              ทีมสัตวแพทย์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ให้ความรู้และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่ประชาชน แนะหลีกเลี่ยงเข้าใกล้สัตว์ที่มีพฤติกรรมผิดปกติ




               สัตวแพทย์หญิงณัฐวดี ศรีวิเชียร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในขณะนี้ว่า พื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ในโซนสีเหลือง คือเป็นพื้นที่ที่เกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ช่วงเวลาติดต่อกันภายใน 2 ปี จึงเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ระดมทีมลงพื้นที่ทุกอำเภอ เพื่อให้ความรู้แก่อาสาสมัครในการฉีดวัคซีนให้กับชาวบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า โดยโรคนี้มีสาเหตุจากการถูกสัตว์ที่ติดเชื้อกัดหรือข่วน โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งเชื้อดังกล่าวส่งผลกระทบระบบประสาทส่วนกลาง และจะมีความรุนแรงมากจนถึงขั้นเสียชีวิต หากไม่ได้รับการรักษาหรือฉีดวัคซีนป้องกันทันเวลา ซึ่งอาการของโรคพิษสุนัขบ้าผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อในระยะแรกเริ่มอาจไม่แสดงอาการใด ๆ เนื่องจากเป็นระยะการฟักตัวของเชื้อที่มักใช้เวลาตั้งแต่ 2-12 สัปดาห์ขึ้นไป หรือบางรายอาจใช้เวลาอย่างเร็วเพียงแค่ 4 วัน ซึ่งเป็นระยะที่สำคัญมาก เพราะหากเลยช่วงนี้ไปจนเข้าช่วงแสดงอาการแล้วมักไม่สามารถรักษาได้ นำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด





              ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคเตือนในช่วงนี้อากาศร้อนขึ้น เสี่ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มขึ้น ควรนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว ไปฉีดวัคซีน ครั้งแรกเมื่อมีอายุ 2-4 เดือน และฉีดซ้ำตามกำหนดทุกปี นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรระมัดระวังเด็กในการเล่นกับสัตว์เลี้ยง ไม่ควรเล่นใกล้ชิดเกินไป ไม่แหย่หรือรบกวนสุนัข หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สัตว์ที่มีพฤติกรรมผิดปกติ หากพบสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตาย ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ไปยังสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ในทันที






เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น