วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี ส่งเสริมเกษตรกรตาม โครงการรณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสดเฉลิมพระเกียรติฯ



           สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี ส่งเสริมเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต ปรับปรุงบำรุงดินด้วยเศษวัชพืช ตามโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสดเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี









            นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสด เพื่อปรับปุงดิน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เจริญพระชนมายุ 63 พรรษา ณ แปลงสาธิตปรับปรุงดิน ต.สนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้เรียนรู้แนวทางพัฒนาที่ดิน การปรับปรุงดิน มีการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัญหาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และในมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงใส่พระทัยด้านการพัฒนาการเกษตร พร้อมหาแนวทางช่วยลดต้นทุนการผลิต ด้วยการนำเศษพืช ตอซัง ฟางข้าวจำนวนมากที่หลงเหลือหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เฉลี่ยไร่ละไม่ต่ำกว่า 1 ตัน ซึ่งหากเผาทิ้งก็จะเป็นการเผาปุ๋ยและสิ่งที่มีประโยชน์ทิ้งไป กรมพัฒนาที่ดินจึงส่งเสริมให้เกษตรกรใช้น้ำหมักชีวภาพ พด.2 หมักตอซังข้าว แล้วไถกลบหรือปลูกพืชปุ๋ยสด (ปอเทือง) แล้วไถกลบ เพื่อบำรุงดินก่อนทำการปลูกครั้งต่อไป













              ด้านนายวันชัย วงษา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดเกษตรกรให้งดการเผาฟาง เศษพืชหลังเก็บเกี่ยว รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้ การจัดการวัสดุเหลือใช้ในไร่นาให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์และปรับปรุงบำรุงดิน ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ให้ผลผลิตสูง และยังช่วยลดต้นทุนการผลิต โดยขั้นตอนต่างๆเกษตรกรสามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง    ทั้งนี้ มีเกษตรกร และหมอดินอาสา จำนวน 300 คน เข้าร่วมโครงการและทดลองปฏิบัติในแปลงนาสาธิตการปลูกปอเทืองเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ในพื้นที่ตำบลสนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรีและแปลงนาในพื้นที่ใกล้เคียง








             นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสด เพื่อปรับปุงดิน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจริญพระชนมายุ 63 พรรษา ณ แปลงสาธิตปรับปรุงดิน ต.สนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้เรียนรู้แนวทางพัฒนาที่ดิน การปรับปรุงดิน มีการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัญหาตามแนวทางปรรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และในมหามงคลที่สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงใส่พระทัยด้านการพัฒนาการเกษตร พร้อมหาแนวทางช่วยลดต้นทุนการผลิต ด้วยการนำเศษพืช ตอซัง ฟางข้าวจำนวนมากที่หลงเหลือหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เฉลี่ยไร่ละไม่ต่ำกว่า 1 ตัน ซึ่งหากเผาทิ้งก็จะเป็นการเผาปุ๋ยและสิ่งที่มีประโยชน์ทิ้งไป กรมพัฒนาที่ดินจึงส่งเสริมให้เกษตรกรใช้น้ำหมักชีวภาพ พด.2 หมักตอซังข้าว แล้วไถกลบหรือปลูกพืชปุ๋ยสด (ปอเทือง) แล้วไถกลบ เพื่อบำรุงดินก่อนทำการปลูกครั้งต่อไป








              ด้านนายวันชัย วงษา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดเกษตรกรให้งดการเผาฟาง เศษพืชหลังเก็บเกี่ยว รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้ การจัดการวัสดุเหลือใช้ในไร่นาให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์และปรับปรุงบำรุงดิน ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ให้ผลผลิตสูง และยังช่วยลดต้นทุนการผลิต โดยขั้นตอนต่างๆเกษตรกรสามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง







             ทั้งนี้มีเกษตรกร และหมอดินอาสา จำนวน 300 คน เข้าร่วมโครงการและทดลองปฏิบัติในแปลงนาสาธิตการปลูกปอเทืองเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ในพื้นที่ตำบลสนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรีและแปลงนาในพื้นที่ใกล้เคียง





เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น