วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

ป.ป.ท. ชี้ 44 จังหวัดโกงเงินคนจน เสียหาย ร่วม100 ล้าน



         คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตรวจพบการทุจริตเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง 44 จังหวัด พร้อมลุยตรวจสอบจังหวัดที่เหลือทั่วประเทศ ขณะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการโกงเงินคนจนครั้งนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี …
พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจการทุจริตเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ประจำปีงบประมาณ 2560 หลังลงพื้นที่ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ล่าสุดพบ  44 จังหวัด มีการทุจริตเงินคนจน  ในวงเงินงบประมาณ 97 ล้าน จาก 123 ล้านบาท พบว่ามีคนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ที่ยื่นเรื่องเข้ามาขอรับเงิน ผู้รับรองเอกสาร รวมถึงผู้อำนวยการศูนย์ในแต่ละแห่ง โดยผู้ที่มีรายชื่อที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด


จากการตรวจสอบพบการทุจริตเป็นการปลอมแปลงเอกสารทั้งหมด ซึ่งการปลอมแลงลักษณะนี้ ผู้มีรายชื่อจะไม่ได้รับเงินเลย และการปลอมแปลงเอกสารบางส่วน ซึ่งจะทำให้ผู้มีรายชื่อได้รับเงินไม่เต็มจำนวน รวมถึงการตรวจรายชื่อบุคคลที่รับเงิน บางคนพบว่าไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับ เช่น เป็นผู้เสียชีวิต เมียผู้ใหญ่บ้าน เป็นข้าราชการบำนาญ สมาชิก อบต. ฐานะร่ำรวยไม่ได้ยากจนตามที่กล่าวอ้าง จากนั้นกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จะต้องดำเนินการที่เกี่ยวกับผู้กระทำความผิดเพื่อเรียกเงินชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง นอกจากความผิดทางวินัยและอาญาแล้ว


         ในเรื่องของความผิดหากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่จะมีอยู่ 4 ฐานความผิด คือ เบียดบังทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา147 มีโทษ ในเรื่องละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 การปลอมเอกสาร มาตรา161 และการรับรองเอกสารอันเป็นเท็จ โดยฐานความผิดเบียดบังทรัพย์ โทษจำคุกสูงสุด 20 ปี  ส่วนจังหวัดที่เหลือ ตอนนี้ ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่สอบแล้ว คาดว่าจะรู้ผลทั้งหมดภายในวันที่ 31 พ.ค. ว่ามีจังหวัดไหน ทุจริตเงินคนจนบ้าง




          รายชื่อ 44 จังหวัดโกงเงินคนจน ณ วันที่ 12 มีนาคม
ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สงขลา นราธิวาส มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู


ข้อมูล ข่าวช่องวัน  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น